PHÂN TÍCH TÁC PHẨM Chí Phèo của Nam Cao - Pdf 53

PHÂN TÍCH TÁC PHẨM "CHÍ PHÈO" CỦA NAM CAO

Vấn đề cần triển khai về "Chí Phèo" :
- Bi kịch không được làm người lương thiện, bị hủy hoại cả nhân tính lẫn nhân
hình.
- Bá Kiến : Tội ác với những thủ đoạn thâm độc, tinh vi.
- Chí Phèo : nhân vật không tính cách, bi kịch xuất hiện khi gặp Thị Nở.
- Thị Nở : khát vọng : tình yêu <--> hạnh phúc --> làm người
"người đàn bà đẹp trong lốt xấu xí" - hiện thân của khát vọng.)
- Xung đột mang ý nghĩa điển hình, cuộc đấu tranh xã hội không khoan nhượng
- Tâm hồn nhân hậu của Nam Cao và thái độ bi quan trước hiện thực của nhà văn
I. Đặt vấn đề :
* Cách 1 :Những năm 40 của thế kỷ, trên văn đàn hiện thực Việt Nam , Nam Cao
nổi bật với những trang viết khai phá sâu sắc bi kịch của những kiếp người khổ
đau trong bóng đêm của xã hội cũ. Những cuộc đời lầm than đi vào trang sách của
Nam Cao đã sống mãi với thời gian. Gắn những nhân vật của mình vào không khí
ngột ngạt tối tăm của chế độ thực dân phong kiến, nhà văn đã lột trần bộ mặt tàn
bạo của giai cấp thống trị, cảm thương sâu sắc nổi đau của con ngưòi. Tấm lòng
nhà văn hướng về cuộc sống lầm than cơ cực của người nông dân, phát hiện trong
những quẩn quanh bế tắc là bi kịch khủng khiếp hủy hoại cả nhân tính lẫn nhân
hình. Chí Phèo, sáng tác đầu tiên của Nam Cao ra mắt người đọc từ tháng 2 năm
1941, đã có sức tố cáo bộ mặt vô nhân của xã hội và phản ánh bế tắc cùng cực của
người nông dân. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, những trang viết sâu sắc đầy tình
người vẫn sống mãi, gợi nhớ một quá khứ tủi nhục đau thương của dân tộc.
* Cách 2 : Tiếng chửi của một thằng say đã mở đầu cho thiên truyện ngắn đặc sắc
"Chí Phèo" của Nam Cao. Nhà văn đã mở ra một cuộc đời đầy bi kịch của một
Chí Phèo - thù hận với tất cả : cuộc đời - xã hội - con người và ngay cả bản thân,
một Chí Phèo triền miên trong những cơn say, mất cả lương tri, trên hành trình
dài đằng đẵng của một kiếp sống không ra sống, trong không gian tăm tối ngột
ngạt của xã hội Việt Nam đêm trước của cách mạng. Nhà văn đã dẫn dắt người
đọc vào một cuộc đời đau khổ và kết thúc trong cái vòng luẩn quẩn bế tắc. Để khi

sinh của tâm-hồn-người trong con-quỷ-dữ của làng Vũ Đại thật cảm động. Một
cảm-giác-người đã thức tỉnh lý trí, nối kết quá khứ với hiện tại, một thời yên bình
xa xưa và trước mắt là tuổi già, đói rét và ốm đau và cô độc.
2/ Hiện tại lay thức lương tâm thành tiếng thở dài não nuột "Chao ôi là buồn!"..
Một nỗi buồn đáng quý, bởi nó đã khơi lại những giấc mơ giản dị của một thời
lương thiện: "Hình như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ.
Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải, chúng lại bỏmột con lợn nuôi để làm vốn
liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm". Chao ôi là buồn! Vì mãi mãi cái
ước mơ về hạnh phúc nhỏ nhoi ấy không bao giờ thành hiện thực, bởi bàn tay tội
ác của những kẻ như Bá Kiến đã tước đoạt vĩnh viễn con-người-lương thiện của
Chí ngày xưa. Nhưng trong hình hài quỷ dữ, vẫn ẩn náu giấc mơ ngày nào, dù chỉ
nhớ lại một cách lờ mờ "hình như…" cũng đủ khẳng định cho sức phản kháng của
lương thiện trước tội ác. Để khi hồi sinh thì không thể nào các thế lực hắc ám có
thể bóp chết được lương tâm bé bỏng ấy.
3/ Phút lóe sáng của tâm hồn đã giúp nhân vật ý thức nỗi đau của một kẻ cô đơn
giữa đồng loại của mình : "Chí Phèo hình như đã trông thấy trước tuổi già củ hắn,
đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau". Nam
Cao đã diễn tả đặc sắc và độc đáo giờ phút bừng thức của nhân vật, bằng lối văn
đặc tả sự "bâng khuâng" trong tâm hồn Chí Phèo. Phút ban đầu ấy, quá khứ mơ
hồ, hiện tại mơ hồ, tương lai mờ mịt đều nằm trong hai chữ "hình như…". Ở đó le
lói ngọn lửa của một trái tim Người.
4/ Thị Nở xuất hiện cùng nồi cháo hành đã thổi bùng ngọn lửa mong manh ấy,
đem đến cho trái tim Chí Phèo những nhịp đập đầu tiên của cảm giác tình yêu.
Ngòi bút phân tích tâm lý của Nam Cao hết sức tinh tế và nhạy cảm khi mô tả quá
trình về lại với cõi người của Chí Phèo : bắt đầu từ ranh giới mong manh "hình
như mắt ươn ướt" như một tiếng khóc chào đón cuộc đời mới, cho đến khi Chí
Phèo gặp nụ cười Thị Nở là lúc tình yêu bắt đầu lên tiếng - giúp nhân vật ý thức
đầy đủ về quãng đời đã qua. Bát cháo thứ nhất là ý thức về Tình Yêu và Dục
Vọng. Bát cháo thứ hai là niềm sám hối về tội ác, mở ra khát khao hướng thiện
mãnh liệt "Trời ơi, hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết

hạnh phúc ở đời không dành sẵn cho những người như Chí Phèo - Thị Nở, đó là
thông điệp đầy phẫn uất của Nam Cao. Tuy căm uất dâng tràn nhưng vẫn phải cố
nén xuống trong giọng văn tỉnh rụi - bản lĩnh nhà văn đã không để ông can thiệp
vào số phận nhân vật của mình một cách thô bạo, Nam Cao muốn những nguời
đọc có lương tri phải thấu hiểu những khoảnh khắc xung đột của Thị Nở, của Chí
Phèo sau giờ phút "thị trút vào mặt hắn nguyên vẹn lời bà cô". Đó là khoảnh khắc
nẻo về của Chí đã bị chặn đứng bởi những định kiến xã hội về một con người đã
có quá nhiều vết đen trong quá khứ - một kẻ "không cha không mẹ", chỉ có mỗi
một "nghề rạch mặt ăn vạ". Đôi khi những định kiến thật tàn nhẫn, nó tước đoạt
cơ hội cuối cùng của Chí Phèo trở lại cuộc sống bình thường.
* Nỗi đau Chí Phèo :
1/ Trong giờ phút tột cùng đau đớn của một người tuyệt vọng, nhà văn đã để nhân
vật có những khoảnh khắc tâm trạng thật khó quên : "Hắn ngẩn người ra rồi chợt
hiểu", "hắn sửng sốt đứng lên gọi Thị lại…". Chỗ dựa cuối cùng để Chí tưởng có
thể đứng vững trên hành trình trở lại cõi người giờ đây không còn nữa! Ta có thể
nhận ra nỗi bàng hoàng đến ê chề của Chí. Tất cả đều sụp đổ, hắn trở về với cuộc
sống đầy bóng tối của mình. Nhưng điều không bình thường là ngay trong giờ
phút ấy, "hắn thoáng hít thấy hơi cháo hành" - hơi cháo tình người đích thực mà
Chí đã được ban tặng từ Thị Nở
2/ Lại rượu, lại say, Chí muốn mượn rượu để quên đi thực tại, trở về với cuộc sống
u mê lẫn lộn thật giả tốt xấu trắng đen thiện ác của loài quỷ dữ. Nhưng lương tri
đã hồi sinh. Hơi cháo hành cứ lẫn cùng men rượu. Tiếng khóc bật ra "Hắn ôm mặt
rưng rức khóc" . Chưa khi nào, Chí lại phải chịu đựng sự giằng xé của lương tâm
dữ dội như vậy. Chí đang phải đối diện với chính mình, trong sự phán xét nghiêm
khắc của lương tâm.
3/ Tưởng chừng tội ác đã thắng thế khi trong hơi rượu, Chí lại xách dao ra đi,
miệng lảm nhảm ý định "đâm chết cả nhà con đĩ Nở". Nhưng hơi cháo hành đã
quyện vào trong tâm hồn Chí, để giờ đây, tội ác không còn có thể sai khiến được
hành động của anh. Phần người còn lại đã chiến thắng chất quỷ dữ, để sau bao
nhiêu năm lầm lỡ, giờ đây Chí nhận rõ mặt kẻ thù, hành động có vẻ vô thức đã

manh và đỉnh điểm là Chí Phèo - đã thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại.
3/ Để Chí Phèo đến nhà Bá Kiến vào chính giờ phút "cụ Bá" đang ghen với lũ trai
trẻ vì "bà Tư phốp pháp, hai má hây hây…" và cụ đang có ý định "bỏ tù hết mấy
thằng trai trẻ", đoạn văn quả có thể làm chúng ta bật cười vì sự ghen tuông của
một ông lão đã ngoài sáu mươi, nhưng ta bỗng giật mình vì chứng tích của sự
ghen tuông đáng buồn cười ấy bỗng hiện ra : một thằng điên, một thằng say, một
con quỷ dữ của làng Vũ Đại, sẵn sàng đâm chém bất cứ ai - ngày xưa nó cũng là
một thằng trai trẻ…
* Cuộc đụng đầu Chí Phèo - Bá Kiến :
Tình huống tất yếu phải xảy đến đã được Nam Cao dày công chuẩn bị cho nhân
vật của mình. Khi sự thâm hiểm và tàn bạo đã bị bóc trần, khi những "tiếng cười
và tiếng quát rất sang" của cụ Bá không còn nắn gân người khác như mọi khi
đuợc nữa, đó cũng là khoảnh khắc thức tỉnh lương tri của một con người. Chí
Phèo trong cơn say có những hành động thật đáng sợ. Nhưng có một điều, tiếng
nói vang lên "dõng dạc" lại là của một con người hoàn toàn tỉnh táo, của một anh
Chí đang đòi lại quyền "làm người lương thiện" đã bị bọn cường hào như Bá Kiến
tước đoạt. Sự thật được nói lên, khiến Bá Kiến phải run sợ, "dịu giọng" để lảng
tránh. Mặt nạ rơi xuống, Bá Kiến hiện nguyên hình là con quỷ dữ nham hiểm và
hèn nhát đang cố trốn chạy sự trừng phạt của lương tri thức tỉnh. Nam Cao đã để
cho Chí trong giờ phút ấy cất lên những lời đau đớn : " Ai cho tao lương thiện?
Làm thế nào để mất những vết mảnh chai trên mặt này?". Đó là nỗi đau đớn của
một người đã bị chặn mất nẻo về với thế giới thân thuộc của Con Người, bởi
những định kiến khắt khe của xã hội. Muốn trở về, Chí "chỉ còn một cách" là giết
chết con quỷ dữ trong chính anh. Giờ phút Chí vung dao lên kết liễu đời Bá Kiến
là hành động tất yếu phải xảy đến, sau đó chính anh phải tự sát đã là một câu trả
lời của Nam Cao giải đáp rõ nguyên nhân bi kịch của người nông dân nghèo trong
xã hội cũ - sự bế tắc, quẩn quanh vẫn đè nặng lên cuộc sống của họ.
* Điều còn lại sau hai cái chết :
Không dừng lại sau hành động nhân vật đâm chết kẻ thù và tự hủy chính mình,
Nam Cao đã dành khúc vĩ thanh để nói lên thái độ của mọi người sau hai cái chết


Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status