I HC QUC GIA H NI
TRNG I HC KHOA HC X HI V NHN VN
----------------------------
TRN TH DUNG
NGHệ THUậT CHUYểN THể TáC PHẩM VĂN HọC SANG
ĐIệN ảNH NHìN Từ PHƯƠNG DIệN CốT TRUYệN Và NHÂN VậT
(QUA TRĂNG NƠI ĐáY GIếNG, CáNH ĐồNG BấT TậN)
C
LUN VN THC S
P
H Ni - 2016
T
I HC QUC GIA H NI
TRNG I HC KHOA HC X HI V NHN VN
----------------------------
TRN TH DUNG
NGHệ THUậT CHUYểN THể TáC PHẩM VĂN HọC SANG
LỜI CAM ĐOAN
Tô x n am đoan đ t
uận văn “Nghệ thuật chuyển thể tác phẩm văn
học sang điện ảnh nhìn từ phương diện cốt truyện và nhân vật (qua Trăng nơi
đáy giếng, Cánh đồng bất tận)”
ôn tr nh n h n ứu của r n tô , những
phân tí h v kết qu n h n ứu đ t
đưa ra đ u dựa tr n thực tế t m h ểu, n h n
cứu v
hưa từn đượ a
ôn
Nếu nhữn thôn t n tô
trá h nh m trước nhữn
ố.
un
ấp khôn
á nhân, tổ chứ
đ m b o cho
luận văn ho n th nh ó hất ượng.
X n hân th nh
m ơn á thầy
áo ô
áo tron khoa Văn học,
Trườn Đại học Khoa họ Xã hộ v Nhân văn – ĐHQGHN đã tạo mọ đ u
ki n cho vi c học tập n h n ứu v ho n th nh uận văn.
Cuố ùn , x n
y tỏ òn
nghi p đã uôn độn v n,
ết ơn sâu sắ đối vớ
a đ nh, ạn è đồng
úp đỡ v tạo đ u ki n thuận lợ
ho tô tron
suốt quá tr nh thực hi n luận văn.
Hà Nội, tháng 5 năm 2016
Họ
defined.
1.2. Khá n m cốt truy n tron tá phẩm văn họ v tá phẩm đ n nh..Error!
Bookmark not defined.
1.2.1. Khái niệm và đặc trưng cốt truyện trong tác phẩm văn học.........Error!
Bookmark not defined.
1.2.2. Khái niệm và đặc trưng cốt truyện trong tác phẩm điện ảnh........Error!
Bookmark not defined.
1.3. Khá n m, đặ trưn
v va trò ủa nhân vật tron tá phẩm văn họ v
tá phẩm đ n nh .........................................Error! Bookmark not defined.
1.3.1. Khái niệm, đặc trưng và vai trò nhân vật trong tác phẩm văn học
Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Khái niệm, đặc trưng và vai trò nhân vật trong tác phẩm điện ảnh
Error! Bookmark not defined.
1
1.4. Giới thi u v “Trăn nơ đáy
ến ” v “Cánh đồng bất tận” tr n
nh
di n tá phẩm văn họ v đ n nh.................Error! Bookmark not defined.
1.4.1. Trăng nơi đáy giếng ............................Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Cánh đồng bất tận...............................Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2 NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TÁC PHẨM VĂN HỌC
3.1. Ngh thuật chuyển thể nhân vật qua h thống:Error!
Bookmark
not
defined.
3.2. Ngh thuật chuyển thể nhân vật qua h nh độn , tính á h.............Error!
Bookmark not defined.
3.3. Ngh thuật chuyển thể nhân vật qua n ôn n ữError! Bookmark
not
defined.
KẾT LUẬN .................................................Error! Bookmark not defined.
TÀI IỆU THAM KHẢO....................................................................... 13
2
MỞ ĐẦU
do
1.
ọ đ t
1.1. Nh n h n ứu ph
nh đ n nh T mothy Corr an đã từng nhận
1.2. Tự sự học
một n nh n h n ứu òn non trẻ, đượ đ nh h nh từ
nhữn năm 60-70 của thế kỷ XX ở háp, nhưn đã nhanh hón vượt ra khỏi
n
ớ v
ó nh u đón
óp tron n h n ứu khoa họ
nh tr thức rộng lớn n n tự sự họ
năn . Nó khôn
ộ môn n h n ứu
hỉ giới hạn trong tự sự văn họ m
n h n ứu nhi u h nh thức tự sự khá như: tôn
ơ
n n nh
n thân ch s
áo, ch s , triết họ , âm
tv
ó
hất li u v phươn thứ tá động của hai loạ h nh
khá nhau. Khôn thể đánh
ngh thuật
ũn
chuyển thể từ tá phẩm văn họ
á v một tá phẩm đ n nh được
n sao của tá phẩm văn học gốc. Bởi khi
đ v o mô trườn đ n nh, với nhữn nhân tố đ n nh th tá phẩm văn học
đã ó sự chuyển biến khá nh u. Cho n n, v c vận dụn
bi t
thuyết của tự sự đặc
ốt truy n v nhân vật để n h n ứu vấn đ chuyển thể tá phẩm văn
họ san tá phẩm đ n nh
ần thiết khi muốn nh n nhận lạ
ứu
Hi n tượng chuyển thể tá phẩm văn họ san đ n nh
mớ , tuy nh n mỗ nh n h n ứu lạ
để t khôn
ó một ó nh n khá nhau v vấn đ
n y. N ười viết thiết n h đem một vấn đ đã ũ ra để mổ xẻ,
n ạc lạ ó ẽ
khôn tránh khỏi nhữn
đặt lại vấn đ
k ến trá chi u. Nhưn th ết n h , v
chuyển thể ở một ó nh n ụ thể, đ sâu v o nội dung chi tiết của hi n tượng
chuyển thể
ần thiết trong thời buổi hi n nay. N h n ứu hi n tượn đó tr n
ha phươn d n cốt truy n v nhân vật, tứ
4
đ v o cốt õ ủa vấn đ chuyển
Đối vớ đ n nh thế giớ v đ n nh Vi t Nam gần đây, nh u bộ phim
chuyển thể th nh ôn , vậy họ ũn
Cho n n đối vớ nh
biết đượ
ó nhữn
í quyết r n kh
huyển thể.
m ph m trẻ hay với nhữn n ười n h n ứu đ n nh,
í kíp qua huyển thể cốt truy n v nhân vật
một n a. V vậy, n ười viết mong muốn đ t
đã th nh ôn được
“Nghệ thuật chuyển thể tác
phẩm văn học sang điện ảnh nhìn từ phương diện cốt truyện và nhân vật (qua
Trăng nơi đáy giếng, Cánh đồng bất tận)” sẽ tiếp cận với nhi u n ười
ngh trong l nh vự đ n nh v
m
n ườ y u đ n nh để ó nhữn thướ đo
i tiến những kinh nghi m
ngh thuật của văn học, một hi n tượn khôn kém phần quan trọn
tá động
n ược lại rất to lớn của đ n nh đối vớ văn học. N h n ứu v mối quan h n y,
cuốn Văn học với điện ảnh (Mai Hồng d h, NXB Văn học, 1961)
tập hợp nhữn
uốn sá h
ng của M.Rôm, I. Khây-phít-xơ, E. Ga- ơ-ri- ô-vi-trư đã
đưa ra mấy đặ trưn quan trọng trong vi c viết truy n phim, đặ đ ểm th nh phần
văn xuô tron truy n ph m… nhằm “nân
ao tá dụng của văn họ tron đ n
nh, để sáng tạo những truy n ph m v những bộ phim kiểu mới thể hi n đời sống
vô ùn phon phú một á h hân thự ”. Cuốn sá h mới chỉ dừng lại ở mặt gợi
mở cho nhữn nh
m ph m kh huyển thể từ tá phẩm văn học chứ hưa hỉ ra
một á h ó h thốn v
Gần đây,
huy n sâu mối quan h giữa văn học vớ đ n nh.
nhất v mối quan h của hai loạ h nh n h thuật n y. Tuy nh n, xét v
độ cốt truy n v nhân vật ó
ó
n h a như thế n o tron v c chuyển thể dường
như vẫn hưa đượ n ười viết hú trọng.
6
Hai cuốn sá h ho thấy l ch s của ha n nh n h thuật n y, đặc trưn
của văn họ v đ n nh: chủ đ , tự sự v những yếu tố phon
t m h ểu phim chứ khôn
á h… th n v
huy n sâu v mối quan h chuyển thể v phươn
thức chuyển thể.
N o ra, ở Vi t Nam ũn
ó một số ôn tr nh n h n ứu nhưn vẫn ở
quy mô nhỏ lẻ:
-
Về cái gọi là tính văn học trong điện ảnh (Tạp hí N h n ứu
Ngh thuật, số 6 -1984,
phẩm đ n nh chứ hưa đ v o nhữn phân tí h ụ thể nh hưởng ở đ ểm n o,
tá độn như thế n o đến đ n nh v
ó tá dụng ra sao.
3.2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề nghệ thuật chuyển thể tác phẩm văn
học sang điện ảnh từ góc nhìn tự sự.
Khôn
hỉ đến n y hôm nay, kh những bộ phim chuyển thể n y
trở n n ần gũi vớ khán
, á nh
n
m ph m mớ hú đến vi c chuyển thể
tá phẩm văn họ san đ n nh. Ngay từ nhữn n y đầu văn học – đ n nh
đã ó mối quan h đặc bi t gắn ó, tuy nh n v
n h n ứu một á h
b n, ó h thống v vi c chuyển thể n y th hưa ó nh u ôn tr nh.
7
Cuốn “Bàn về cải biên tiểu thuyết thành phim” (Hạ Diễn – Mao Thuẫn –
Dươn Th n-Hỉ, NXB Văn hoá – ngh thuật, 1964)
nv
h t ết v mối quan
h giữa văn học – đ n nh, chỉ ra nhữn đ ểm tươn đồn v khá
hai loạ h nh tự sự n y. Từ đó, tá
tham
t của
ó hỉ ra v phân tí h nhữn nhân tố
a v o quá tr nh huyển thể, nhữn th nh tố quyết đ nh vi c chuyển thể
tá phẩm th nh ôn hay khôn .
Đặc bi t
uận văn thạc sỹ Vấn đề chuyển thể tác phẩm văn học sang
tác phẩm điện ảnh (từ góc nhìn tự sự) của Đỗ Th Ngọc Di p – ĐH Khoa học
xã hộ v nhân văn H Nộ năm 2010 cung cấp một á nh n to n d n v đầy
đủ v vấn đ chuyển thể. Tr n ơ sở phân tí h một số bộ phim chuyển thể như
Mê thảo thời vang bóng, Thời xa vắng, Mùa len trâu, Chuyện của Pao, tá
đã ó những nhận xét v phát h n khá t nh tế v vấn đ chuyển thể tá phẩm
văn họ san tá phẩm đ n nh. Từ đó m sán tỏ một số vấn đ
ơ
nm
hính tá
gi của nhữn tá phẩm văn học. Dù nh n nhận thế n o th ph m ũn
tá phẩm đ n nh r n
t chứ khôn ph
độ n o ũn
nhữn tư
u qu
một
n sao của văn học.
áo hay ôn tr nh n h n ứu của á tá
Mỗ
ộ
áu để hún tô
đ trướ dù ở ó
ó á h nh n tổn quát v
to n d n, sâu sắ hơn v vấn đ chuyển thể tá phẩm văn họ san tá phẩm
phươn t n quan trọn để hún tô t m h ểu nhữn đ ểm tươn đồng
cốt,
v khá
t giữa hai loạ h nh tự sự tr n v phát h n,
đượ quá tr nh
chuyển thể tá phẩm văn họ san tá phẩm đ n nh.
4. Đố tƣợng
p ạm
ứu
Mối quan h giữa văn họ v đ n nh
một phạm trù khá phức tạp,
rộng lớn. Hơn nữa, vi c chuyển thể tá phẩm văn họ san đ n nh
vi
ôn
đò hỏ tr nh độ huy n môn ao, n h n ứu vấn đ n y một á h hun
9
Ngọ Tư th nh ộ ph m ùn t n (chuyển thể k ch b n: Nguỵ Ngữ, đạo diễn:
Nguyễn han Quan B nh).
Chọn hai bộ ph m được chuyển thể từ nhữn tá phẩm văn họ
được tiến van tr n văn đ n v kh ra ôn
nhi u
đượ v
k ến trá
h ếu trướ
ôn
hún
ây
ũn
ó
h u, n ười viết thiết n h sẽ khai thá được những phần
hưa đượ m nh
m ph m huyển thể đã m. Phim Trăng nơi đáy
giếng – gi Cánh d u bạ năm 2008; Hồn Ánh va Hạnh đoạt gi i nữ diễn
v n hính xuất sắ tron
ó quay khôn
m n ười xem ngạ nh n v vẻ đẹp
10
nh d
m rất n n thơ ủa v t khó am h u, của dòn sôn
uổi chi u hôm hay ủa
đầm sen… ộn th m sự diễn xuất xuất sắc của d n d ễn v n sao như Dust n
Nguyễn, Đỗ H i Yến, Tăn Thanh H đến nhữn
Dươn
an N ọ , Thanh Ho … Cũn
ươn mặt mớ như Ninh
òn nhữn đ ểm trừ v t nh thần truy n
ngắn khôn được chuyển t i một á h trọn vẹn ũn như một số chi tiết đắt
á tron truy n đã khôn đượ nh
m ph m dựng lạ th nh ôn .
Nh n hun , ha ộ phim đ u rất đán để ưu tâm tron số những bộ
phim truy n Vi t Nam chuyển thể từ tá phẩm văn học gần đây v ó thể o
thá t
m phon phú, to n d n ho đ t
ủa m nh.
hươn pháp phân tí h tổng hợp được vận dụng tri t để trong khai
u
n quan đến nội dung luận văn. Từ vi
cứu v nhân vật v
v đưa ra nhữn
phân tí h nhữn n h n
ốt truy n tron văn họ v đ n nh, n ười viết tổng hợp
k ến đánh
á r n v vi c chuyển thể tá phẩm văn học
san tá phẩm đ n nh tr n ha phươn d n đó.
-
hươn pháp so sánh, đối chiếu
nh n nhận, đánh
di n nhân vật v
á
Tr n ơ sở vận dụn
ă
thuyết tự sự họ , hún tô
hỉ ra nhữn nhân tố
hính tạo n n một bộ phim chuyển thể ó á tr , đồng thời chỉ ra tá động qua
lạ sâu sắc của ha n nh n h thuật n y. Từ đó un
ấp cho nhữn nh
phim một mẫu khá quát nhất để khai thá kho t n văn họ
m
m n n những bộ
ph m đ n nh ó á tr ngh thuật cao. Khôn ph i yếu tố n o ủa tá phẩm văn
họ
ũn
ần xuất hi n tron tá phẩm đ n nh, dù rằn đối vớ tá phẩm văn
họ đó, h t ết đó
đắt á, ó
đ sâu v o
i hi n tượn th nh ôn
ủa
một tá phẩm chuyển thể v tá độn “n ược trở lạ ” ủa nó đối vớ văn học,
úp nh văn h n đạ ó nhữn
á h xây dựn nhân vật, cốt truy n, cấu trú tá
phẩm… ủa m nh mới lạ, đem đến nhi u tá phẩm ó á tr ho n ườ đọc.
7. Cấ t ú
N o
ủa luậ
ă
phần Mở đầu, Kết luận v T
u tham kh o, nội dung luận văn
gồm 3 phần.
C ƣơ
1 Khá ược chung v tự sự v h n tượng chuyển thể tá phẩm.
C ƣơ
N h n ứu ngh thuật – Cụ đ n nh, H Nội.
4. Dav d Bordwe v Kr st n Thompson (2013), Nghệ thuật điện ảnh,
Nxb Thế giớ
n kết vớ Côn ty văn hóa v Truy n thôn Nhã Nam, H Nội.
5. Trươn Đăn Dun (1998), Từ văn bản đến tác phẩm văn học, Nxb
Khoa họ xã hội, H Nội.
6. Trươn Đăn Dun (2004), Tác phẩm văn học như là quá trình, Nxb
Khoa họ xã hội, H Nội.
7. Trươn Đăn Dun , Tác phẩm văn học nhìn từ lý thuyết tiếp nhận,
Chươn tr nh sau Đại học, H Nội.
8.
Th Dươn (2012), Vấn đề chuyển thể văn học – điện ảnh từ góc
độ liên văn bản, Vi n văn học, H Nội.
9. Đặn Anh Đ o (2001), Đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết phương Tây
hiện đại, Nx Đại học Quốc a H Nội, H Nội.
10. han Bí h H (2007), Văn học nghệ thuật truyền thống với phim
truyện Việt Nam, Nx Văn hoá Thôn t n, H Nội.
11. Hạ Diễn – Mao Thuẫn – Dươn Th n-Hỉ (1964), Bàn về cải biên
tiểu thuyết thành phim, n ười d h: Đỗ K m hượn , Nx Văn hoá – ngh
thuật, H Nội.
13
12.
Hồ Ngọc (1977), Xây dựng cốt truyện kịch, Nx Văn hoá, H Nội.
n ười d ch: Nguyễn Th Như Tran , t
u ưu h nh nội bộ Dự án
Đ n nh – Trườn ĐHKHXH & NV.
18.
Phạm Thuỳ Nhân (2005), Làm sao viết kịch bản phim?, Nx Văn hoá
S Gòn, Tp. Hồ Chí M nh.
19.
20.
21.
Nhi u tá
(2008), Tự sự học: Một số vấn đề lý luận và lịch sử,
phần 1, Chủ
n: GS.TS Trần Đ nh S , Nx Đại họ Sư phạm, H Nội.
Nhi u tá
(2008), Tự sự học: Một số vấn đề lý luận và lịch sử,
phần 2, Chủ
n: GS.TS Trần Đ nh S , Nx Đại họ Sư phạm, H Nội.
Đ nh S , Nx Đại học Quố
a, H Nội.
14
n: GS. TS Trần
25.
Bù
hú (1984), Đặc trưng và ngôn ngữ điện ảnh, Nx Văn hoá, H Nội .
26.
Ray Frensham (2011), Tự học viết kịch bản phim, n ười d ch: Tr nh
M nh hươn , Nx Tr thứ
n kết vớ Côn ty văn hóa v Truy n
thôn Nhã Nam, H Nội.
27.
Timothy Corrigan (2013), Điện ảnh và văn học – dẫn luận và
nghiên cứu, Nxb Thế giớ
n kết vớ Côn ty văn hóa v Truy n thôn
X. r -lich (1986), Tiết diện vàng màn ảnh, Nx Văn hoá, H Nội.
Từ đ ển:
33.
Nhi u tá
(2004), 150 thuật ngữ văn học, Chủ
Ân, Nx Đại học Quố
34.
Nhi u tá
n: ạ N uy n
a H Nộ , H Nội.
(2000), Từ điển tiếng Việt, Chủ
n: Ho n
h , Nx
Đ Nẵng, Trun tâm Từ đ ển họ , H Nội – Đ Nẵng.
35.
Nhi u tá
(2000), Từ điển thuật ngữ văn học, Chủ
chuyện và Không gian trong phim Rashomon của đạo diễn Kurosawa dưới
góc nhìn trần thuật học, Đại học Khoa họ xã hộ v nhân văn H Nội.
Đỗ Th Ngọ Đ p (2006), khoá uận tốt nghi p: Chất điện ảnh qua
38.
một số tiểu thuyết của M.Duras, Trườn Đại họ Sư phạm H Nội.
Đỗ Th Ngọ Đ p (2010), Luận văn Thạ s : Vấn đề chuyển thể tác
39.
phẩm văn học sang tác phẩm điện ảnh (từ góc nhìn tự sự), Đại học
Khoa họ xã hộ v nhân văn H Nội.
H Th
40.
hượn (2007), khoá uận tốt nghi p: Mật mã Điện ảnh Vinci
– Từ tiểu thuyết đến điện ảnh (so sánh tác phẩm văn học và tác phẩm
điện ảnh), Đại học Khoa họ xã hộ v nhân văn H Nội.
Phan Bí h Thuỷ (2005), Luận văn Thạ s : Nhân vật trung tâm từ tác
41.
phẩm văn học đến tác phẩm điện ảnh, Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí M nh.
han Bí h Thuỷ (2012), Luận án T ến s : Từ tác phẩm văn học đến
42.