giáo án tin 6 - Pdf 45

Trờng thcs ............
Tổ kh tự nhiên
===@===
Kế hoạch dạy học môn Tin Học 6
++++$$$$++++
I-Đặc điểm tình hình:
Số học sinh: .
a, Thuận lợi :
Học sinh đợc học môn học mới nên các em đều có ý thức học tập tốt.
Giáo viên dạy đúng chuyên môn.
b, Khó khăn:
Đây là môn học mới, học sinh vẫn còn có em học lực còn yếu môn Toán, Tiếng Anh
do vậy việc tiếp thu bài còn gặp nhiều khó khăn.
Phơng tiện dạy học cha đáp ứng đợc yêu cầu giảng dạy và học tập hiện nay.
II - Mục tiêu:
Môn Tự chọn Tin ở lớp 6 nhằm giúp học sinh:
1, Về kiến thức:
- Có những kiến thức cơ bản ở mức độ phổ thông về Tin học: một số khái niệm cơ
bản của tin học, hệ điều hành, soạn thảo văn bản.
- Biết đợc ứng dụng của công nghệ thông tin.
2, Về kĩ năng:
Bớc đầu sử dụng máy tính trong hoạt động, trong vui chơi giải trí và trong việc học
những môn học khác.
3, Về thái độ:
- Ham thích môn học.
- Có ý thức về một số vấn đề xã hội, kinh tế, đạo đức liên quan đến tin học.
II Nội dung:
1, Kế hoạch dạy học:
Trong kế hoạch dạy học ở THCS môn Tin học là môn tự chọn và đợc bố trí ở lớp 6.
Một tuần 2 tiết x 35 tuần = 70 tiết.
Nội dung dạy đợc bố trí theo dạng các môdul và chia làm 4 modul.

tính
-Sơ lợc cấu trúc máy tính
-Biểu diễn TT trong máy tính ĐT
- Thực hành làm quen với thiết bị.
7
1
Chơng II
Phần mềm học
tập.
Kiến thức:
-Thao tác với chuột
-Học gõ mời ngón
-Sử dụng phần mềm Mario
để luyện gõ phím.
Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng thao tác
sử dụng chuột, bàn phím
thành thạo.
-Thao tác với chuột
-Học gõ mời ngón
-Sử dụng phần mềm Mario để luyện
gõ phím.
-Kiểm tra ( 1 tiết) 1KT
8
Chơng III
Hệ điều hành
Kiến thức:
Học sinh biết đợc sơ lợc về
chơng trình tiện ích NC ,
biết đợc HĐH Window 98.

mềm soạn thảo văn bản.
- Biết các khái niệm định
dạng văng bản.
-Biết gõ văn bản tiếng việt.
-Biết cách định dạng văn
bản nh căn lề, phông chữ ,
cỡ chữ
- Biết cách sao chép , cắt
dán đoạn văn bản, biết
cách mở tệp cũ, in văn
bản
- Thao tác với tệp, cách làm việc
với thanh menu và thanh công cụ,
thao tác với khối văn bản, các sao
chép, dịch chuyển, xóa khối, đặt lề,
phân trang, phân cột, đánh số tự
động, chia cột báo , tạo chữ cái
hoa , chữ nghệ thuật, chèn các kí tự
đặc biệt, tạo bảng biểu, thao tác
trên hàng cột, vẽ hình trong Word.
- Thực hành
- Kiểm tra
-Kiểm tra 1 tiết thực hành
- Ôn tập
Kiểm tra học kỳ II
1KT
1
2KT
12
1KT

10
Luyện tập chuột (tiếp).
6
11
Học gõ mời ngón.
12
Học gõ mời ngón (tiếp). Kiểm tra TH 15.
7
13 Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím.
14
Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
(tiếp).
8
15
Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt
trời.
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
3
16
Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt trời
(tiếp).
9
17
Bài tập.
Chơng III. Hệ
điều hành.
18
Kiểm tra (1 tiết).
10
19

18
35
36
Kiểm tra học kì I.
19
37
Soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word.
38
Soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word (tiếp).
20
39
Soạn thảo văn bản đơn giản.
40
TH5: Văn bản đầu tiên của em.
21
41
TH5: Văn bản đầu tiên của em (tiếp).
42
Chỉnh sửa văn bản.
22
43
Chỉnh sửa văn bản (tiếp).
44
TH6: Em tập chỉnh sửa văn bản.
23
45
TH6: Em tập chỉnh sửa văn bản (tiếp). Kiểm tra
15 (TH).
46
Định dạng văn bản.

30
59 TH8: Em viết báo tờng (tiếp).
60
Trình bày cô đọng bằng bảng.
31
61 Trình bày cô đọng bằng bảng (tiếp).
62
Bài tập. Kiểm tra 15.
32
63 TH9: Danh bạ riêng của em.
64
TH9: Danh bạ riêng của em (tiếp).
33
65 TH: Du lịch ba miền.
66
TH: Du lịch ba miền (tiếp).
34
67 Kiểm tra TH (1 tiết).
68
Ôn tập.
35
69
70
Kiểm tra học kì II.
....................., ngày ... tháng ... năm 200...
GIáO VIêN bộ môn
.....................................
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
5
Tuần: 1 Ngày soạn 04 tháng 9 năm

cụ thể nào đó.
- Tiếng trống trờng cho biết đến giờ ra chơi hay vào
lớp,
Khái niêm: (Sgk 3).
2, Hoạt động thông tin của con ngời:
- Thông tin có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống
con ngời.
- Việc tiếp nhận, xử lí, lu trữ và truyền thông tin đợc
gọi là hoạt động thông tin.
- Trong hoạt động thông tin, xử lí thông tin là quan
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
6
? Hoạt động nào là quan trọng
nhất?
? Thế nào là thông tin vào, ra?
? Việc lu trữ, truyền thông tin có
tác dung gì?
trọng nhất.
- Thông tin trớc xử lí gọi là thông tin vào, thông tin
nhận đợc sau xử lí gọi là thông tin ra.
- Quá trình xử lí thông tin:
Thông tin vào Thông tin ra
- Việc lu trữ, truyền thông tin làm cho thông tin và
những hiểu hiểu biết đợc tích luỹ và nhân rộng.
III-Củng cố dặn dò:
- Học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2 (Sgk_5).
- Đọc Bài đọc thêm: Sự phong phú của thông tin.
* BTVN:
- Học bài theo Sgk, vở ghi.
- Chuẩn bị bài sau: Bài 1 (tiếp).

chỉ có hạn. Vì vậy, con ngời không ngừng sáng tạo
các công cụ và phơng tiện để vợt qua những giới hạn
ấy. Máy tính điện tử đợc làm ra ban đầu để hỗ trợ
công việc tính toán của con ngời.
- Với sự ra đời của máy tính, ngành tin học ngày càng
phát triển với nhiệm vụ chính là nghiên cứu việc thực
hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ
sở sử dụng máy tính.
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
7
Xử lí
? Tin học phát triển có lợi ích gì? - Nhờ sự phát triển của tin học, máy tính hỗ trợ con
ngời trong niều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
III-Củng cố dặn dò:
- Đọc phần Ghi nhớ (Sgk 5).
- Học sinh trả lời các câu hỏi 3, 4, 5 (Sgk_5).
* BTVN:
- Học bài theo Sgk, vở ghi.
- Làm các BT (Sgk 5).
- Chuẩn bị bài sau: Bài 1 (tiếp).
-----------------------------------------------------------------------
Tuần: 2 Ngày soạn 5 tháng 9 năm 2007
Tiết 3:
Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết đợc các dạng thông tin cơ bản.
- Biết cách biểu diễn thông tin.
B-Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy.

- Vai trò của biểu diễn thông tin: có vai trò quan trọng trong
việc truyền và tiếp nhận thông tin.
Biểu diễn thông tin còn có vai trò quyết định đối với mọi hoạt
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
8
động của thông tin, đạc biệt là quá trình xử lí thông tin. Vì
vậy, con ngời không ngừng cải tiến, hoàn thiện và tìm kiếm
các phơng tiện, công cụ để biểu diễn thông tin mới.
III-Củng cố dặn dò:
- Học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2 (Sgk_9).
- Giáo viên lấy thêm các ví dụ.
* BTVN:
- Học bài theo Sgk, vở ghi.
- Chuẩn bị bài sau: Bài 2 (tiếp).
------------------------------------------------------------------------
Tuần: 2 Ngày soạn 7 tháng 9 năm 2007
Tiết 4: Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin (tiếp)
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết dạng biểu diễn thông tin trong máy tính.
- Nắm vững quá trình biểu diễn thông tin trong máy tính.
B-Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy.
- Học sinh: Sgk, vở ghi.
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II-Kiểm tra kiến thức cũ:
Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 1 (Sgk-9)?
Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 2 (Sgk-9)?
III- Bài mới :

------------------------------------------------------------------------
Tuần: 3 Ngày soạn 13 tháng 9 năm 2007
Tiết 5:
Bài 3: em có thể làm đợc gì nhờ máy tính
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết đợc các khả năng của máy tính.
- Biết đợc máy tính có thể làm đợc những việc gì và cha làm đợc việc gì.
- Có ý thức học tập môn Tin học.
B-Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy.
- Học sinh: Sgk, vở ghi.
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II-Kiểm tra kiến thức cũ:
Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 1 (Sgk-9)?
Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 2 (Sgk-9)?
III- Bài mới :
Học sinh: đọc thông tin
trong Sgk.
? Máy tính có những khả
năng gì?
Giáo viên: giới thiệu thêm.
Học sinh: đọc thông tin
trong Sgk.
? Con ngời có thể dùng máy
tính điện tử vào những việc
gì?
Giáo viên: giới thiệu.
Học sinh: đọc thông tin

Tuần: 3 Ngày soạn 14 tháng 9 năm
2007
Tiết 6: Bài 4: máy tính và phần mềm máy tính
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết đợc mô hình quá trình ba bớc.
- Nắm vững cấu trúc chung của máy tính điện tử.
B-Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy.
- Học sinh: Sgk, vở ghi.
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II-Kiểm tra kiến thức cũ:
Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 1 (Sgk-13)?
Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 2; 3 (Sgk-13)?
III- Bài mới :
Học sinh: đọc thông tin
trong Sgk.
Giáo viên: giới thiệu mô
hình quá trình ba bớc.
? Lấy ví dụ?
Học sinh: đọc thông tin
trong Sgk.
? Máy tính điện tử gồm các
khối chức năng nào?
?Nêu chức năng của từng
khối đó?
Giáo viên: giới thiệu thêm.
1, Mô hình quá trình ba b ớc:
Trong thực tế, nhiều quá trình đợc mô hình hoá thành quá

Tiết 7:
Bài 4: máy tính và phần mềm máy tính
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết đợc máy tính là một công cụ xử lí thông tin.
- Biết đợc phần mềm máy tính là gì. Biết cách phân loại máy tính.
- Có ý thức học tập môn Tin học.
B-Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, tài liệu, Sgk, phòng máy.
- Học sinh: Sgk, vở ghi.
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II-Kiểm tra kiến thức cũ:
Học sinh 1: trả lời Câu hỏi 1 (Sgk-19)?
Học sinh 2: trả lời Câu hỏi 2 (Sgk-19)?
III- Bài mới :
Học sinh: đọc thông tin
trong Sgk.
? Máy tính có các khối
chức năng gì?
Giáo viên: giới thiệu mô
hình quá trình xử lí thông
tin của máy tính.
Học sinh: đọc thông tin
trong Sgk.
? Phần mềm là gì?
? Có mấy loại phần mềm?
Giáo viên: giới thiệu chức
3, Máy tính là công cụ xử lí thông tin:
Nhờ có các khối chức năng chính, máy tính đã trở thành một

A - Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Nhận biết đợc các bộ phận của máy tính.
- Biết cách khởi động, tắt máy tính. Làm quen với bàn phám và chuột.
- Rèn ý thức thực hành.
B - Chuẩn bị:
- Giáo viên: giáo án, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa, phòng thực hành.
C - Hoạt động dạy học:
I - Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II Kiểm tra bài cũ:
III Thực hành:
Học sinh: đọc thông tin trong
Sgk.
Giáo viên: giới thiệu các nội
dung thực hành.
Học sinh: thực hành các thao tác
theo nhóm.
Giáo viên: theo dõi, sửa sai.
1, Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân:
- Các thiết bị nhập dữ liệu: bàn phím, chuột.
- Thân máy tính.
- Các thiết bị xuất dữ liệu: màn hình, máy in, loa, ổ ghi.
- Các thiết bị lu trữ dữ liệu: đĩa cứng, đĩa mềm
- Các bộ phận cấu thành một bộ máy hoàn chỉnh.
2, Bật CPU và màn hình:
Khởi động máy tính.
3, Làm quen với bàn phím và chuột:
- Phân biệt các vùng của bàn phím.
- Di chuyển chuột.
4, Tắt máy tính:

học sinh các thao tác chính sử
dụng chuột với phần mềm Mouse
Skills.
1-Các thao tác chính với chuột:
Chuột là một thiết bị có thể thực hiện các lệnh điều
khiển hoặc nhập dữ vào máy tính nhanh và thuận tiện.
Các thao tác chính với chuột:
+ Di chuyển chuột.
+ Nháy chuột.
+ Nháy nút phải chuột.
+ Nháy đúp chuột.
+ Kéo thả chuột.
2-Luyện tập sử dụng chuột với phần mềm Mouse
Skills:
Có 5 mức:
+ Mức 1: Luyện thao tác di chuyển chuột.
+ Mức 2: Luyện thao tác nháy chuột.
+ Mức 3: Luyện thao tác nháy đúp chuột.
+ Mức 4: Luyện thao tác nháy nút phải chuột.
+ Mức 5: Luyện thao tác kéo thả chuột.
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
14
III-Tổng kết bài học:
Giáo viên nhận xét giờ học về ý thức, kỹ năng, thái độ.
Nhắc học sinh chuẩn bị kiến thức giờ sau thực hành tiếp.
===============================================
Tuần: 5 Ngày soạn: 27 tháng 9 năm 2007
Tiết10:
Bài 5: Luyện tập chuột
A-Mục tiêu:

Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
15
Tuần: 6 Ngày soạn: 05 tháng 10 năm 2007
Tiết11:
Bài 6: Học gõ mời ngón
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết các phím trên bàn phím.
- Biết đợc lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mời ngón tay. T thế ngồi thực hành.
- Hình thành tác phong làm việc có khoa học, có thái độ đúng đắn khi sử dụng máy
tính, yêu thích môn học.
B-Chuẩn bị:
- Giáo án, tài liệu
- Phòng máytính
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II- Bài mới :
Bàn phím có tác dụng
gì? Cấu tạo nh thế nào?
Giáo viên giới thiệu các
chức năng của bàn
phím.
Giáo viên lấy ví dụ và
giải thích, học sinh
quan sát.
Giáo viên lấy ví dụ và
giải thích, học sinh
quan sát.
Giáo viên lấy ví dụ, học
sinh quan sát.

+Phím Back Space ( ): Dùng để xóa kí tự đang đứng phía trái
con trỏ.
Ví dụ :
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
16
Giáo viên: giới thiệu lợi
ích của việc gõ bằng 10
ngón; t thế ngồi thực
hành.
Ta đang có dòng chữ :
Tin học lớp 6_
Khi đó ta nhấn phím kết quả sẽ là: Tin học lớp_
2-Lợi ích của việc gõ bàn phìm bằng mời ngón:
+ Tốc độ gõ nhanh hơn.
+ Gõ chính xác hơn.
3-T thế ngồi:
Ngồi thẳng lng, đầu thẳng, mắt nhìn thẳng vào màn hình, bàn
phím ở trung tâm, hai tay để thả lỏng trên bàn phím.
III-Tổng kết bài học:
Giáo viên nhận xét giờ học về ý thức, kỹ năng, thái độ.
Nhắc học sinh chuẩn bị kiến thức giờ sau thực hành tiếp.
Tuần: 6 Ngày soạn: 05 tháng10 năm 2007
Tiết12:
Bài 6: Học gõ mời ngón (tiếp). Kiểm tra 15 .
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết cách gõ bàn phím.
- Gõ đợc bàn phím bằng 10 ngón tay
- Hình thành tác phong làm việc có khoa học, có thái độ đúng đắn khi sử dụng máy
tính, yêu thích môn học.

Giáo viên dành 15 để kiểm tra từng nhóm:
Lấy kết quả thực hành phần i: Luyện gõ kết hợp với phím
Shift.
? Nêu chức năng của các phím trên bàn phím?
IV-Tổng kết bài học:
Giáo viên nhận xét giờ học về ý thức, kỹ năng, thái độ.
Nhắc học sinh tìm hiểu phần mềm Mario để luyện tập gõ
phím .
Tuần: 7 Ngày soạn 9 tháng 10 năm 2007
Tiết13:
Bài 6: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím
A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết nội dung phần mềm Mario.
- Biết cách đăng kí ngời luyện tập và nạp tên ngời luyện tập.
- Hình thành tác phong làm việc có khoa học, có thái độ đúng đắn khi sử dụng máy
tính , yêu thích môn học.
B-Chuấn bị:
- Giáo án, tài liệu.
- Phòng máytính.
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II- Bài mới :
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
18
Giáo viên giới thiệu
cách thức thực hiện mở
phần mềm học tập và
giới thiệu nội dung phần
mềm.

A-Mục tiêu:
Sau bài này HS:
- Biết cách thiết lập các lựa chọn để luyện tập.
- Biết lựa chọn bài học và mức luyện gõ phím. Luyện gõ bàn phím.
- Hình thành tác phong làm việc có khoa học, có thái độ đúng đắn khi sử dụng máy
tính , yêu thích môn học.
B-Chuấn bị:
- Giáo án, tài liệu.
- Phòng máytính.
C-Hoạt động dạy học:
I- Tổ chức : Kiểm tra sĩ số
II- Bài mới :
Giáo viên giới thiệu cách
thiết lập, cách lựa chọn bài
học và mức độ goc bàn
phím.
Học sinh quan sát lắng nghe
c, Thiết lập các lựa chọn để luyện tập:
+ Gõ phím E, chọn dòng Edit.
+ Đặt lại mức WPM tại dòng Goal WPM. Nháy Enter để xác
nhận.
+ Chọn ngời dẫn đờng của chơng trình bằng cách nháy chuột.
+ Nháy DONE để xác nhận và đóng cửa sổ hiện thời.
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
19
ghi nhớ kiến thức.
Học sinh thực hành theo
nhóm.
d, Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím:
+ Nháy Lessons và dùng chuột chọn bài học đầu tiên.

Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
20
Giáo viên giới thiệu cách
thức thực hiện các lệnh
điều khiển quan sát.
Một học sinh quan sát
lắng nghe ghi nhớ kiến
thức.
Học sinh quan sát ghi nhớ
kiến thức.
I-Các lệnh để quan sát:
Để điều khiển khung nhìn, em sử dụng các nút lệnh trong
cửa sổ của phần mềm.Các nút này sẽ giúp em điều chỉnh vị trí
quan sát đến hệ mặt trời và tốc độ chuiyển động của các hành
tinh.
1-Nháy chuột vào nút ORBITS để hiện hoặc ẩn đi quỹ đạo
chuyển động của các hành tinh.
2-Nháy chuột vào nút VIEW sẽ làm cho vị trí quan sát của em tự
động chuyển động trong không gian, cho phép em chọn vị trí
quan sát thích hợp nhất.
3-Dùng chuột di chuyển thanh cuốn ngang trên biểu tợng
ZOOM để phóng to, thu nhỏ khung nhìn, khoảng cách từ vị trí
qua sát Mặt Trời sẽ thay đổi theo.
4-Dùng chuột di chuyển thanh cuốn ngang trên biểu tợng
SPEED để thay đổi vận tốc chuyển động của các hành tinh.
5-Các nút lệnh , dùng để nâng lên hoặc hạ xuống vị trí quan
sát hiện thời so với mặt phẳng ngang của toàn hệ Mặt Trời.
6-Các nút lệnh , , , các nút dịch chuyển dùng để dịch
chuyển toàn bộ khung nhìn lên trên, xuốn dới, sang phải, sang
trái.

học sinh quan sát.
Học sinh thực hành theo
nhóm.
II-Tổ chức thực hành :
1-Mục đích yêu cầu:
- Khởi động phần mềm.
- Điều khiển khung nhìn cho thích hợp để quan sát Hệ Mặt Trời.
- Quan sát chuyển động của Trái đất và Mặt Trăng.
- Quan sát hiện tợng nhật thực.
- Quan sát hiện tợng nguyệt thực.
-Sử dụng thông tin của phần mềm trả lời câu hỏi:
+Trái Đất nặng bao nhiêu?
+Độ dài quỹ đạo Trái Đất quay một vòng quanh Mặt Trời?
+Sao kim có bao nhiêu vệ tinh?
+Nhiệt độ trung bình trên Trái Đất là bao nhiêu độ?
+Nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa là bao nhiêu độ?
2-Phân công vị trí thực hành:
- Hai học sinh trên một máy.
- Giáo viên thao tác mẫu học sinh quan sát.
- Gọi một số em lên thao tác lại.
- Giáo viên theo dõi , uốn nắn học sinh thực hành.
IV-Tổng kết bài học:
- Giáo viên gọi một số nhóm lên thao tác và trả lời các câu hỏi , giáo viên nhận xét
đánh giá.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thoát khỏi chơng trình tắt máy.
- Giáo viên nhận xét giờ học về ý thức, kỹ năng, thái độ.
- Nhắc học sinh ôn tập chuẩn bị kiến thức giờ sau kiểm tra.
====================================

Ngày soạn 23 tháng 10 năm 2007

Đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính?
4, Cấu trúc chung của máy tính gồm những
bộ phận nào? Kể tên một vài thiết bị của
máy tính? Máy tính gồm mấy phần, là
những phần nào?
5, Thế nào là phần mềm hệ thống và phần
mềm ứng dụng?
II Bài tập:
1, Nêu cách bật và tắt máy tính?
2, Thế nào là thao tác: di chuyển chuột,
nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút chuột
phải, kéo thả chuột? Nêu cách khởi động và
thoát khỏi phần mềm Mouse Skills?
3, Nêu tên từng ngón tay đảm nhiệm các
phím chữ cái trên hàng phím cơ sở? Nêu t
thế ngồi thực hành?
4, Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần
mềm Mario?
5, Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần
mềm Solar System 3D Simulator?
III- Củng cố dặn dò:
- Giáo viên khắc sâu các kiến thức đã học.
- Về nhà ôn lại các kiến thức đã học tiết sau kiểm tra 45.
Ngày soạn 26 tháng 10 năm 2007
Tuần: 9
Tiết18: Kiểm tra 45 phút
A-Mục tiêu:
Sau bài này :
- Đánh giá quá trình học tập của học sinh.
- Củng cố lại kiến thức cho học sinh.

Phần mềm học tập 8 5 1
1,5
1
3,5
2
5.0
Tổng
16 10 5
3.5
2
3.0
1
3.5
8
10,0
A. Đề bài:
Đề 1: (lớp 6A)
Câu 1: (2đ) Khoanh tròn chữ cái trớc câu trả lời đúng:
1- Đâu không là khả năng của máy tính:
a- Khả năng tính toán nhanh. b- Tính toán với độ chính xác cao.
c- Năng lực t duy tốt. d- Khả năng lu trữ lớn.
2- Một Kilobyte bằng:
a- 1000 byte. b- 1024 byte.
c- 1025 byte. d- 1500 byte.
3- Việc có vai trò quan trọng nhất trong hoạt động thông tin là:
a- Tiếp nhận thông tin. b- Xử lí thông tin.
c- Lu trữ thông tin. d- Trao đổi thông tin.
4- Cấu trúc cơ bản của máy tính điện tử gồm các khối chức năng:
a- Bộ xử lí trung tâm. b- Thiết bị vào và thiết bị ra.
c- Bộ nhớ. d- Cả a, b và c.

c- Bộ nhớ. d- Cả a, b và c.
Câu 2: (1,5đ) Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để đợc đáp án đúng:
Cột A Cột B Kết quả
1. Phần mềm luyện tập chuột. a. Solar System 3D Simulator. 1 -
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
24
2. Phần mềm luyện gõ phím.
3. Phần mềm quan sát Trái Đất và
các vì sao trong Hệ Mặt trời.
b. Mouse Skills.
c. GeoGebra.
d. Mario.
2 -
3 -
Câu 3: (1đ) Hãy kể tên các thiết bị vào, ra của máy tính mà em biết?
Câu 4: (2đ) Nêu các dạng thông tin cơ bản? Lấy ví dụ?
Câu 5: (3,5đ) Thế nào là thao tác: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút
chuột phải, kéo thả chuột? Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario?
Đề 3: (lớp 6C)
Câu 1: (2đ) Khoanh tròn chữ cái trớc câu trả lời đúng:
1- Việc có vai trò quan trọng nhất trong hoạt động thông tin là:
a- Trao đổi thông tin. b- Tiếp nhận thông tin.
c- Lu trữ thông tin. d- Xử lí thông tin.
2- Đâu không là khả năng của máy tính:
a- Khả năng tính toán nhanh. b- Khả năng lu trữ lớn.
c- Tính toán với độ chính xác cao. d- Năng lực t duy tốt.
3- Cấu trúc cơ bản của máy tính điện tử gồm các khối chức năng:
a- Bộ xử lí trung tâm. b- Thiết bị vào và thiết bị ra.
c- Bộ nhớ. d- Cả a, b và c.
4- Một Gigabyte bằng:

- Dạng âm thanh. VD: tiếng đàn.
Câu 4: (1 điểm)
- Các thiết bị vào: con chuột; bàn phím.
Giáo án Tự chọn Tin 6 Nguyễn Đăng Dũng THCS Chu Văn An
25

Trích đoạn Chọn phần văn bản: Thực hành gõ chữ Việt kết hợp với sao chép nội dung: Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản: Thực hành:(35') – Hoạt động của thầy Thực hành:(35') – Học sinh: đọc thông tin trong
Nhờ tải bản gốc
Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status