Tài liệu Hướng dẫn lập trình VB.NET Chương 10: Sử dụng các module và thủ tục doc - Pdf 86

Hướng dẫn lập trình VB.NET Chương 10: Sử dụng các module và thủ tục
Biên soạn: Phạm Đức Lập - 1 - Add: cnt-44-dh, VIMARU
Chương 10:
S
ử dụng các MODULE (đơn thể) và thủ tục (PROCEDURE)
--------oOo--------
Nội dung thảo luận:
- Tạo các module chuẩn
- Khai báo và sử dụng các biến Public toàn cục
- Tạo các hàm và thủ tục tự định nghĩa bởi người dùng
- G
ọi thực thi hàm và thủ tục do người dùng cài đặt
Module là nơi chứa các biến, các h
àm, thủ tục và có thể triệu gọi từ bất cứ nơi nào trong
chương tr
ình.
1. Làm việc với MODULE chuẩn
Khi dự án của bạn rất lớn thì việc có nhiều form là điều đương nhiên. Có điều bạn không
thể sử dụng những hàm, biến khai báo trong form này cho form kia được.
Để chia sẻ biến v
à các hàm, thủ tục giữa các form trong dự án thì bạn có thể khai báo
chúng trong một module của dự án. Module là một file có đuôi mở rộng .vb chỉ chứa các
mã. Bạn có thể lưu module bằng cách chọn Flie | Save Module1 As.
1.1. Tạo và lưu module chuẩn
Bây giờ chúng ta tạo một module với ví dụ MymoduleTest sau đây:
Bạn tạo mới một giải pháp và thêm vào một dự án cùng tên MyModuleTest như đã biết. Tại
cửa sổ Solution Explorer bạn R-Click vào tên dự án và chọn Add | New Item… như hình:
Hướng dẫn lập trình VB.NET Chương 10: Sử dụng các module và thủ tục
Biên soạn: Phạm Đức Lập - 2 - Add: cnt-44-dh, VIMARU
Bạn chọn mẫu Module và nhấn Open. Ở đây bạn có thể để tên mặc định là Module1.vb hay
có th

án cùng tên LuckySeven như đã biết. Bạn thiết kế Form như hình:
Chương trình như đã biết bao gồm ba nhãn hiển thị 3 số ngẫu nhiên, hai nút cho phép click
quay s
ố và kêt thúc chương trình, một ô PictureBox hiển thị ảnh khi chiến thắng, một nhãn
ghi tên chương trình LuckySeven. Bây giờ ta thiết kế thêm một nhãn nữa (Label5) hiển thị
số lần chiến thắng của người chơi.
Bây giờ ta thêm vào một module – module module1 và gõ vào trong đó một khai báo biến
như sau:
Public solanchienthang As Integer
Bây giờ chúng ta sẽ sử dụng biến này trong thủ tục Button1_Click như sau:
Private Sub Button1_Click(ByVal sender As System.Object, _
ByVal e As System.EventArgs) Handles Button1.Click
PictureBox1.Visible = False
Label1.Text = CStr(Int(Rnd() * 10))
Label2.Text = CStr(Int(Rnd() * 10))
Label3.Text = CStr(Int(Rnd() * 10))
If (Label1.Text = "7") Or (Label2.Text = "7") _
Or (Label3.Text = "7") Then
PictureBox1.Visible = True
Beep()
solanchienthang += 1
Label5.Text = "Wins: " & solanchienthang
End If
End Sub
Bạn cũng dùng hàm
Randomize()
trong sự kiện Form_Load như ví dụ trước.
Hướng dẫn lập trình VB.NET Chương 10: Sử dụng các module và thủ tục
Biên soạn: Phạm Đức Lập - 5 - Add: cnt-44-dh, VIMARU
Như vậy chúng ta đã bước đầu dùng đến module và biến toàn cục. Bây giờ bạn hãy chạy


Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status