Tài liệu Phân tích những luận điểm cợ bản của TT HCM doc - Pdf 91


Re: Câu 3: Phân tích những luận điểm cơ bản của TT HCM về vấn đề
dân tộc. Để thực hiện luận điểm: kết hợp nhuần nhuyễn dân tộc
với giai cấp, độc lập dân tộc và CNXH, CN yêu nước với CN
quốc tế của HCM trong tìn
Bị khoá Trả lời Liên hệ

Câu 1. phân tích nguồn gốc TT HCM. Trong những nguồn gốc đó
nguồn gốc nào là quan trọng nhất, quyết định bản chất TT HCM? Tại
sao?
TRả Lời:
1- Nguồn gốc hình thành tthcm:
a) Truyền thống văn hóa và tư tưởng tốt đẹp của dtvn: HCM là một trong
những người co ưu tú của dt. Trong mấy nghỡn năm phát triển của lịch sử,
dân tộc vn đó tạo ra anh hựng thời đại-HCM người anh hùng dân tộc.
Tthcm, sự nghiệp và cuộc đời HCM bắt nguồn từ truyền thống của dân tộc.
Chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nựớc.
Chủ nghĩa yêu nước là chuẩn mực cao nhất trong bảng giá trị văn hóa tinh
thần của dân tộc vn. HCM đó kế thừa và khỏi quỏt lờn một chõn lý: "Dõn ta
cú một lũng nồng nàn yờu nước, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thỡ tinh thần
ấy lại sụi nổi lờn, nú kết thành 1 làn súng vụ cựng to lớn và mạnh mẽ, nú
lướt qua mọi sự khó khăn và nguy hiểm, nú nhấn chỡm mọi bề lũ cướp nước
và bán nước".
Tinh thần nhân nghĩa và truyền thống nhân nghĩa đoàn kết, tương thân,
tương ái trong khó khăn, nguy hiểm. Bác nhấn mạnh 4 chữ: đồng lũng, đồng
sức, đồng tỡnh, đồng minh.
Truyền thống lạc quan yêu đời, niềm tin vào chớnh mỡnh, tin vào sự tất
thắng của chõn lý và chớnh nghĩa dự phải vượt qua muôn ngàn khó khăn,
gian khổ.
+Truyền thống cần cự, dũng cảm, thông minh, sáng tạo, ham học hỏi, mở
rộng cửa đón nhận tinh hoa văn hóa bên ngoài làm giàu cho văn hóa vn.

phương tây. Trong những năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài. Người
đó tỡm hiểu cuộc Đại cách mạng Pháp 1791, Tuyên ngôn độc lập của Mỹ
1776. Trước khi ra nước ngoài, Bác đó nghe thấy ba từ Phỏp: tự do, bỡnh
đẳng, bác ái. Lần đầu sang Pháp HCM đó thể hiện bản lĩnh, nhõn cỏch phẩm
chất cao thượng, tư duy độc lập tự chủ. Người đó nhỡn thấy mặt trỏi của "lý
tưởng" tự do, bỡnh đẳng, bác ái.
+ Thiên chúa giáo là tôn giáo lớn của phương tây, HCM quan niệm tôn giáo
là văn hóa. Điểm tích cực nhất của Thiên chú giáo là lũng nhõn ỏi. Đôi lúc ta
đồng nhất Thiên chúa giáo với mê tín do ấn tượng tông giáo vào vn đi kèm
với tư tưởng xâm lược. Bác tiếp thu có chọn lọc tư tưởng văn hóa Đông-Tây
để phục vụ cho CMVN.
c) Chủ nghĩa M-L là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tthcm:
những phạm trù cơ bản của tthcm đều nằm trong phạm trù cơ bản của chủ
nghĩa M-L và góp phần làm phong phú thêm CNMLN ở mọi thời đại các
dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập, tự do.
+ Khi ra đi tỡm đường cứu nước bác đó cú một vốn học vấn chắc chắn, một
năng lực trí tuệ sắc sảo, bác đó phõn tớch, tổng kết cỏc phũng trào yờu nước
vn chống pháp cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20; Bác đó hoàn thiện vốn văn
hóa, vốn chính trị, vốn sống thực tiễn phong phú. Nhờ đó bác đó tiếp thu chủ
nghĩa M-L như 1 lẽ tự nhiên "tất yếu khách quan và hợp với quy luật". Chủ
nghĩa M-L là bộ phận văn hóa đặc sắc nhất của nhân loại: tinh túy nhất, cách
mạng nhất, triệt để nhất và khoa học nhất. Quan điểm của Mác là mọi cái
đều có thể trở thành hiện thực trong những điều kiện nhất định. Với tất cả
điều kiện tự nhiên và xh của nó qua các thời kỳ đều trở thành khả năng của
sự phát triển lịch sử. Mác là nhà tư tưởng của những cái có thể.
+Bác đến với chủ nghĩa M-L là tỡm con đường giải phóng cho dân tộc. Từ
chủ nghĩa yêu nước bác đến với CNMLN và tin theo Lênin. Người hồi
tưởng, "khi ấy ngồi 1 mỡnh trong phũng mà tụi núi to lờn như đang đứng
trước đông đảo quần chúng: hời đồng bào bị đọa đầy đau khổ, đây là cái cần
thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng cho chúng ta".

CMT10 Nga, Pari sôi động tỡm hiểu CMT10. Năm 1919, NAQ ra nhập
Đảng xh Pháp. Tháng 8/1920, bác gửi bản yêu sách của nhân dân An-nam
đến hội nghị Véc-xay. Đại hội 18 đảng xh pháp thảo luận vấn đề gia nhập
quốc tế III, ngày 30/12/1920 HCM biểu quyết tán thành DCS pháp, trở thành
người cộng sản.
-Từ 1921-1930: giai đoạn cơ bản hỡnh thành tthcm về con đường CMVN.
HCM hoạt động tích cực trong ban nghiên cứu thuộc địa của Đảng xh pháp,
xuất bản tờ Le parie nhằm truyền bá CNMLN vào vn. Năm 1923, bác sang
Nga dự đại hội V quốc tế cộng sản. Năm 1924, bác về quảng châu tổ chức
vn thanh niên cách mạng, mở lớp huấn luyện cán bộ. Năm 1927, bác xuất
bản tác phẩm "Đường Kách Mệnh". Tháng 2/1930, NAQ chủ trỡ hội nghị
hợp nhất và thành lập ĐCSVN. Người trực tiếp thảo văn kiện "Chánh cương
vắn tắt, sách lược vắn tắt của Đảng". Ngày 3/2/1930, HCM trở thành nhà tư
tưởng theo đúng nghĩa. Lênin viết:"Một người chỉ xứng danh là nhà tư
tưởng khi nào họ đi trước phong trào tự phát của quần chúng, chỉ đường cho
nó. Họ biết giải quyết trước những vấn đề lý luận, chớnh trị, sỏch lược và tổ
chức mà phong trào quần chúng húc vào 1 cách tự phát. Nhà tư tưởng là nhà
lónh đạo tự giác, biết nâng thành phong trào tự giác, phải có lý luận và biết
tổ chức hoạt động".
- Từ 1930-1941: giai đoạn vượt qua thử thách, kiên trỡ con đường đó xỏc
định cho CMVN. Khẳng định quan điểm của HCM về CMVN. Thời kỳ này
HCM và quốc tế cộng sản mâu thuẫn trong nhận thức về liên minh các lực
lượng cách mạng. Điều này phản ánh quy luật của CMVN, giá trị và sức
sống của tthcm.
- Từ 1941-1960: giai đoạn phát triển và thắng lợi của tthcm. CMT8 là thắng
lợi đầu tiên của tthcm về CMVN. Thắng lợi 1954, thắng lợi mùa xuân 1975,
bổ xung và phát triển tthcm về CMVN.
Tư tưởng HCM hỡnh thành trờn cơ sở khoa học và cách mạng, có quá trỡnh
trưởng thành liên tục trong đấu tranh cách mạng chống kẻ thù, chống nhận
thức chưa phù hợp giữa trong nước và quốc tế về CMVN, tthcm là một chân


Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status