Thực trạng nghiện Game online trong giới trẻ hiện nay - Pdf 13

www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 1 SVTH: Nhóm Bobo
PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay trong bối cảnh toàn cầu hóa với sự phát triển vượt bậc của
khoa học kĩ thuật, có nhiều dịch vụ công nghệ truyền thông ra đời nhằm
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Một trong những dịch vụ
hàng đầu hiện nay là các phương tiện truyền thông đại chúng và đặc biệt là
sự xuất hiện của Internet.
Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng Internet đã góp phần đưa
Việt Nam tiến nhanh vào con đường hội nhập và giúp cho mọi người dân
Việt trở thành những “Công dân quốc tế” bình đẳng trên mạng nhất là giới
trẻ hiện nay.
Đối với Sinh viên hiện nay, với môi trường học tập, giải trí phong
phú đa dạng, do đó nhu cầu sử dụng Internet của sinh viên ngày càng
cao. Sự ra đời của Internet đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tinh
thần cũng như đời sống học tập của sinh viên trong môi trường sống luôn
năng động và bận rộn hiện nay.
Việc sử dụng Internet để đáp ứng nhu cầu giải trí, học tập của sinh
viên là một điều tất yếu trong xu hướng toàn cầu hóa, hiện đại hóa của đất
nước. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu này ngoài những mặt tích cực
Internet còn mang đến rất nhiều tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến lối
sống của sinh viên, sự xâm nhập của các trang web bẩn, những hình ảnh
xấu, đồi trụy, thô tục…. làm ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng. việc truy
cập Internet mà không đúng mục đích học tập hay giải trí lành mạnh còn
làm cho sinh viên mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến việc học hành.
Theo kết quả Điều tra Quốc Gia về vị thành niên và thanh niên Việt
Nam
1
, Thanh thiếu niên sử dụng Internet làm phương tiện giải trí nhiều hơn
để tìm kiếm thông tin. Phần đông (68,7%) có sử dụng Internet để tán gẫu và
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 3 SVTH: Nhóm Bobo
PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng nghiện game online ở giới trẻ hiện nay
Ngày nay, Internet được sử dụng như một công cụ đắc lực phục vụ
cho việc học hành, nghiên cứu, làm việc và giải trí... Trong đó, game online
là một trong những hình thức giải trí được giới trẻ yêu thích. Bên cạnh
những tác động tích cực, tình trạng nghiện internet - game online (I-G)
đang trở thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trường và xã hội.
Trong báo cáo về "Thị trường game online Việt Nam" tháng 11/2008
Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ Pearl Research (trụ sở
tại San Francisco, Mỹ) dự báo đến năm 2011, số lượng người chơi game
online Việt Nam sẽ vượt qua con số 10 triệu. Dự báo cho thấy thực trạng và
thị trường game online ở nước ta đang ngày càng nóng lên. Và hiện nay,
trong số 20,2 triệu người sử dụng Internet ở nước ta chỉ có 30% là đọc báo
và tìm kiếm thông tin, nhưng đến 53% là chat và chơi game. Con số của
dịch vụ thông tin & tư vấn trực tuyến (O.I.C) của Công ty VinaGame cũng
cho thấy nước ta có khoảng 4 triệu người thường xuyên chơi game online.
Cũng theo báo cáo "Thị trường game online Việt Nam", số lượng
máy tính và Internet ngày càng nhiều cùng với số lượng lớn dân số là người
trẻ khiến thị trường game trực tuyến ngày càng phát triển mạnh. Thậm chí
các chuyên gia còn cho biết thị trường game online của Việt Nam chỉ trị giá
khoảng 5 triệu USD vào năm 2005 nhưng nay được dự đoán tăng gấp 10
lần. Như vậy, game online ngày càng thể hiện sự tấn công ồ ạt của mình tại
thị trường Việt Nam.
Với ưu thế là một loại hình giải trí hiện đại, dễ chơi, nhất là đối với
lứa tuổi thanh thiếu niên, rõ ràng hiện nay ngoài tác dụng giải trí, game
online cũng tiềm ẩn nhiều tác hại. Đối với nhiều thanh thiếu niên khi đã

GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 5 SVTH: Nhóm Bobo
loạn thần... nhiều trường hợp trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết
người vì nghiện game online cũng đã xảy ra và được báo chí đăng tải rất
nhiều trong thời gian vừa qua, có những nhóm thanh thiếu niên vì mâu
thuẫn trong khi chơi game đã tìm đến nhau thanh toán theo kiểu xã hội đen.
Từ đó có thể thấy rằng, mối quan tâm và bức xúc của xã hội trước
đây về hiện tượng thanh thiếu niên nghiện lắc, nghiện hút giờ đã chuyển
sang hiện tượng nghiện game. Cơn sốt game thực ra đã xảy ra lâu nay và
cũng không có gì đáng nói bởi game và việc chơi game không xấu, nhưng
hậu quả của việc chơi game quá đà đã xảy ra nhiều hậu quả khôn lường.
Các trò chơi trực tuyến giúp con người thỏa mãn những nhu cầu tâm lý cơ
bản. Đó là một trong những lý do khiến cho người chơi game không thể dứt
bỏ chúng một cách dễ dàng.
Cũng theo một cuộc điều tra trên một web game trực tuyến về lí do
các bạn trẻ chơi game online chúng tôi thấy kết quả được chia làm ba nhóm
như sau: Chơi game để giết thời gian (chiếm khoảng 60 %), chơi game do
bị nghiện (30%) và chơi game để kiếm thu nhập (10%). Như vậy, chính bản
thân các em khi chơi game online phần lớn đều khẳng định những trò chơi
game online khi chơi đều rất dễ gây nghiện
Từ những kết quả khảo sát tuy chỉ là thực nghiệm nhưng chúng ta
phải thấy rằng việc "nghiện" game online xảy ra ở các bạn trẻ hiện nay là
có thật. Tuy rằng, đây chưa trở thành một hiện tượng đáng báo động nhưng
qua đó chúng ta cũng nhận thấy trong tương lai gần nếu chúng ta không có
một sự cảnh báo và định hướng cách giáo dục và quan tâm đến thanh thiếu
niên hơn nữa thì hiện tượng "nghiện" game online sẽ thực sự trở thành báo
động và là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các
nhà hoạt động giáo dục.
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 6 SVTH: Nhóm Bobo
Ở các quốc gia trên thế giới hiện nay, "nghiện" game online đã thực

hầu như không có các hoạt động xã hội và không có bạn bè. Nếu có chỉ là
bạn bè trên thế giới ảo. Mọi hoạt động khác của người bị nghiện game đều
bị thay thế bằng game. Khi tách khỏi game, phản ứng của họ trở nên chậm
chạp, kém linh hoạt...
- Tiếp tục chơi game online bất chấp những trục trặc hoặc khó khăn
trong công việc, học tập hoặc các mối quan hệ gia đình, bạn bè. Có những
dấu hiệu của chứng suy nhược và có xu hướng hành xử theo các mối quan
hệ trong trò chơi game online.
- Những người nghiện game thường đứng trước nguy cơ làm tổn hại
đến các mối quan hệ và nghề nghiệp của chính bản thân họ.
- Một số biểu hiện khác của chứng nghiện game gồm suy nghĩ ám
ảnh và các vấn đề liên quan đến sức khoẻ giáo dục. Một số người nghiện
game khác còn thường xuyên không ngủ liên tục nhiều tiếng đồng hồ vì
những cuộc ganh đua trong game. (Nguồn: *Viện Nghiên cứu phát triển
TPHCM. Tựa bài do TT&VH đặt).
Một vài dẫn chứng cụ thể cho trường hợp "nghiện" game online ở
giới trẻ hiện nay mà báo chí đã đăng tải và cảnh báo đến các bậc phụ
huynh, thầy cô giáo trong thời gian vừa qua:
Hai trường hợp sau đây đều xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, một
bệnh nhân tên T., 17 tuổi đã vào nhà vệ sinh của một điểm kinh doanh
Internet ở quận 1 cắt tay tự tử. Theo thông tin ban đầu thì trước khi vào nhà
vệ sinh, T. chơi game liên tục suốt 20 giờ. Và ngày 19/9/2007, Bệnh viện
Chợ Rẫy cũng tiếp nhận một bệnh nhân tên K., là học sinh, 16 tuổi, ngụ ở
Quận 6 được đưa đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, người suy kiệt. Sau
www.vnedoc.com Đề tài: Thực trạng nghiện game onlie trong giới trẻ hiện nay.
GVHD: Th.S Dương Hiền Hạnh 8 SVTH: Nhóm Bobo
3 giờ được các bác sĩ tận tình cứu chữa, K đã hồi phục. Nguyên nhân khiến
K. phải đi cấp cứu cũng chính là do chơi game quá nhiều.
Một ví dụ khác: Tại Việt Nam, có vụ án xảy ra vào năm 2007 tại
Nam Định khi Đinh Thế Dân, 13 tuổi, một học sinh xuất sắc của Trường

học tập và các công việc hằng ngày.
Hiện nay, tất cả những trò chơi trên mạng đều có tính kích thích
mạnh, có sức cám dỗ rất lớn, nhất là đối với những người trẻ. Tuy nhiên, có
rất nhiều người ham thích game online nhưng không phải ai cũng nghiện.
Tùy tạng thần kinh và nhân cách mà mỗi người có phản ứng khác nhau. Có
người say mê thích thú quá dẫn đến lệ thuộc vào nó thành nghiện, rất khó
chữa. Đó thường là những người chưa chín chắn, dễ sốc nổi, hưng phấn và
thuộc tạng thần kinh yếu. Những người bị chứng nghiện game online
thường không muốn rời chiếc máy tính, nếu không được chơi thì nhớ, thèm,
sinh ra buồn phiền, chán nản thậm chí kích động phá phách đồ đạc. Về mặt
sinh lý, họ có thể có các biểu hiện như vã mồ hôi, chán ăn, mất ngủ, sút cân
nhanh.
Tuy nhiên, theo chúng tôi đối tượng dễ bị nghiện game online hiện
nay là các em ở tuổi thanh thiếu niên. Các em muốn tự khẳng định mình
nhưng chưa có kinh nghiệm sống, rất muốn khám phá những điều mới lạ.
Hơn nữa, những em dễ bị nghiện game thường do được gia đình quá nuông
chiều, bố mẹ bận rộn ít có thời gian lo cho con cái, không quản lý giờ giấc
của con. Những em nhạy cảm, thiếu sự gắn bó với người thân, sống khép
kín, ít giao tiếp cũng dễ sa đà vào trò chơi này. Kết quả phỏng vấn sâu em
Nguyễn Tấn Tài, học sinh lớp 10 trường THPT Trần Khai Nguyên cho
thấy: "Em thấy chơi game online rất dễ dẫn đến nghiện nếu không có sự


Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status