giao an tin 6 co phan dinh huong phat trien nang luc - Pdf 50

GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Ngày soạn: 15/8/2016
Ngày dạy: 25, 27/8/2016

Chương I:
LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ

Tiết 1, 2

Bài 1: Thông tin và tin học
I/ MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
-

Biết khái niệm ban đầu về thông tin, dữ liệu và hoạt động của con người;

-

Biết máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lý thông tin của con người.

-

Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.

2- Thái độ
-

Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học;

-



GIÁO ÁN TIN HỌC 6
lý thông tin. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết được mối liên hệ giữa thông tin và tin
học.

TG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
thông tin
GV đặt câu hỏi để dẫn dắt đến khái
niệm thông tin

? Khi các em học hết tiết học các em
nghe thấy trống trường. Tiếng trống
12’ đó báo hiệu điều gì ?
? Đèn tín hiệu giao thông cho ta biết
điều gì ?

HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH

NỘI DUNG

1. Thông tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì
con người thu nhận được về thế
giới xung quanh (sự vật, sự
HS tình nguyện kiện,…) và về chính mình.
phát biểu

việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và
truyền (trao đổi) thông tin
HS: Dừng lại vì * Mô hình quá trình xử lý thông
đó là biển báo tin.
dừng lại
Thông
tin
vàoxử
lýThông tin ra
* Quá trình xử lý thông tin bao
gồm:
HS ghi bài và - Giai đoạn đưa vào các thông
nghe GV phân tin cần thiết hay gọi là thông
tin vào. Đây là cơ sở của quá
tích.
trình xử lý thông tin. Con người
đưa thông tin vào bằng tai, mắt,

HS chú ý nghe - Giai đoạn xử lý thông tin. Đây
giảng, tham gia là nội dung của quá trình xử lý
bài giảng, ghi bài thông tin, Con người xử lý
thông tin bằng cơ chế thần kinh,
đầy đủ
bộ não.
- Giai đoạn đưa thông tin ra
sau khi đã được xử lý. Đây là


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
TG

NỘI DUNG

Hoạt động thông tin của con
người là nhờ các giác quan và
bộ não.
- Các giác quan giúp con người
tiếp cận thông tin;

- Bộ não thực hiện việc xử lý,
biến đổi và lưu trữ thông tin thu
Suy nghĩ câu trả nhận được.
lời, tham gia xây
Nhưng khả năng của các giác
dựng bài.
quan và bộ não con người trong
- Không, nó xử lý các hoạt động thông tin chỉ có
thông tin một cách hạn và vì thế con người đã tìm
mọi cách để khắc phục như:
tự động
Con người đã phát minh ra kính
thiên văn để nhìn thấy những vì
sao xa, kính hiển vi để quan sát
HS ghi bài
những vật bé nhỏ,... Rồi khi cần
tính toán những con số rất lớn,
nếu tính bằng tay sẽ rất mất thời
gian và có thể nhầm lẫn thì con
người đã phát minh ra máy tính
điện tử. Với sự ra đời này đã
giúp cho ngành tin học ngày

D) Quá trình nghiên cứu và ứng dụng các công cụ tính toán.
Câu 3: Những đặc tính ưu việt của máy tính điện tử là gì?
A) Máy tính chỉ có thể làm việc 7/24 giờ;
B) Máy tính có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin trong một không gian
rất hạn chế;
C) Các máy tính có thể liên kết với nhau thành một mạng và các mạng
máy tính tạo ra khả năng thu thập và xử lý thông tin tốt hơn;
D) Cả B và C đều đúng
V- BÀI TẬP VỀ NHÀ
GV yêu cầu HS ôn lại bài học hôm nay, trả lời các câu hỏi trong SGK trang 5
và đọc trước bài 2 và bài đọc thêm 1.
VI- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….

KÝ DUYỆT


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Ngày soạn: 18/8/2016
Ngày dạy: 01, 03/9/2016

Tiết 3, 4:
Bài 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN
I/ MỤC TIÊU:
- Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản
- Biết khái niệm biểu diễn thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính
bằng các dãy bit.

truyền đạt trong bài mặt khác nêu lên ba dạng văn hoá, thông tin trí,...
thẩm mỹ,...
b> Dạng hình ảnh
11’ thông tin cơ bản trong tin học là văn bản, hình
Ví dụ: Hình vẽ,
ảnh và âm thanh
ảnh,...
Lưu ý: Ba dạng thông tin trên không phải là tất
c> Dạng âm thanh
cả các dạng thông tin có thể mà trong cuộc sống
Ví dụ: Tiếng
con người còn thu nhận thông tin dưới dạng
đàn, tiếng nhạc,...
khác: mùi vị, cảm giác. Nhưng hiện tại 3 dạng
thông tin trên là những dạng thông tin cơ bản
mà máy tính có thể xử lý được
13’

Hoạt động 2: Tìm hiểu cách biểu diễn thông tin

2- Biểu diễn thông


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
TG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH

gia lại có một thứ ngôn ngữ riêng vì thế người ta
phải đưa ra một thứ ngôn ngữ chung cho máy
tính, ngôn ngữ trong máy tính được biểu diễn
dưới dạng dãy bit) và giải thích bit là gì : Bit là
đơi vị (vật lý) có thể có 1 trong 2 trạng thái có
hoặc không hay tắt hoặc mở. Có thể sử dụng các
trạng thái có hoặc không để biểu diễn thông tin.
Chúng ta sử dụng 2 kí hiệu 0 và 1 để biểu diễn
trạng thái của một bit tương ứng với hai trạng
thái có hoặc không có tín hiệu hoặc đóng hay
ngắt mạch điện.

NỘI DUNG
tin
Biểu diễn thông
tin là cách thể hiện
thông tin dưới
dạng cụ thể nào
đó.
* Vai trò của biểu
diễn thông tin:
- Biểu diễn thông
tin dưới dạng phù
hợp cho phép lưu
trữ và chuyển giao
thông tin thu nhận
được.
- Có vai trò quyết
định đối với mọi
hoạt động thông

- Biến đổi thông tin
lưu trữ dưới dạng
dãy bít thành 1 trong
các dạng: VB, hình
ảnh, âm thanh.
IV- CỦNG CỐ
GV đặt một vài câu hỏi
? Nêu một vài ví dụ minh hoạ việc có thể biểu diễn thông tin bằng nhiều
cách khác nhau
? Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit
V- BÀI TẬP VỀ NHÀ
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK và đọc trước bài 3 “Em có thể
làm được những gì nhờ máy tính”
VI- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………….
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….

KÝ DUYỆT


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Ngày soạn: 24/8/2016
Ngày dạy: 8/9/2016
Tiết 5:

EM CÓ THỂ LÀM GÌ NHỜ MÁY TÍNH?

máy tính:

Trong đời sống hằng ngày,
chúng ta có thể nhận thấy
máy vi tính đó giúp ích cho
con người rất nhiều, được áp
dụng trong nhiều ngành nghề,
công việc.
GV cho HS thực hiện theo 2
nhóm, một nhóm nêu những
công việc mà máy tính có thể
giúp ích con người vào những
việc gì và khả năng của máy
tính, nhóm còn lại nhận xét và
ngược lại

- Khả năng tính toán nhanh
- Tính toán với độ chính
xác cao
- Khả năng lưu trữ lớn
- Làm việc không mệt mỏi

HS làm việc theo
nhóm


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
 GV chốt lại, máy tính có
rất nhiều khả năng, nhưng nó
có bốn khả năng nổi trội nhất

Dựa vào những khả năng
của máy tính cho HS làm việc
theo nhóm để đưa ra những
ứng dụng theo suy nghĩ của
HS, có thể cho HS giải thích,
nêu ví dụ dẫn chứng

- Hỗ trợ công tác quản lý
HS làm việc theo
nhóm

- Là công cụ học tập và giải
trí
- Điều khiển tự động và
robot
- Liên lạc tra cứu và mua
bàn trực tuyến

GV nhận xét và đưa những
ứng dụng của máy tính theo
bài và giải thích và nêu ví dụ
dẫn chứng cho HS thấy rõ.
3. Hạn chế của máy tính:
Hoạt động 3: Hạn chế của
Máy tính
Bên cạnh những thuận tiện
của MT thì nó vẫn còn những
việc chưa thể làm được, chưa
thể hoàn toàn thay thế cho



III. Củng cố - Dặn dò:
- Nắm được ba ý chính của bài
- Trả lời các câu hỏi SGK
- Học bài, đọc bài đọc thêm 2
IV- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
KÝ DUYỆT


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Ngày soạn: 2/9/2016
Ngày dạy: ......../9/2016
Tiết 6 & 7
Bài 4:

MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH

I. Mục tiêu:
* Giúp học sinh:
- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan
trọng nhất của máy tính cá nhân
- Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
- -- Biết được máy tính hoạt động theo chương trình
- Biết thế nào là một hệ tin học và phân loại phần mềm
* Định hướng năng lực cần phát triển năng lực cho học sinh:
- Năng lực hợp tác

HS nghe giảng

1. Mô hìnhxử lý 3 bước
Tất cả quá trình xử lý thông
tin đều là một quá trình xử
lý qua 3 bước và được mô
tả:
Nhập  Xử lý  Xuất
Input
Output


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
cùng GV truyền đạt cho HS (Đây
là t/t ra)
 Từ đó GV đưa mô hình xử lý 3
bước.
GV nêu thêm một vài ví dụ để chỉ
rừ
GV gọi HS nêu ví dụ
Hoạt động 2: Cấu trúc của máy
tính
GV hỏi: Khi nhìn vào bề ngoài
máy tính các em nhận thấy nó có
những bộ phận chính nào? (Màn
hình, thùng máy, chuột và bàn
phớm)  GV nhận xét.
GV: Nhưng bên trong thùng máy
có chứa các thiết bị ngoại vi quan
trọng, thùng máy là nơi để lấp đặt

HS trả lời

HS nghe giảng

HS ghi bảng
HS nghe giảng

2. Cấu trúc chung của máy
tính:
- Bộ xử lý trung tâm (CPU)
- Bảng mạch chính
(Mainboard)
- Bộ nhớ:
+ Bộ nhớ trong
+ Bộ nhớ ngoài
+ Tham số của thiết bị
lưu trữ gọi là dung lượng
nhớ. Đơn vị lo dung lượng
là byte
1KB(Kilôbyte)=210 byte
1MB = 210KB
1GB = 210MB
- Thiết bị vào ra:
+ T/bị vào: Bàn phím,
chuột, máy quét …
+ T/b ra: Màn hình, máy
in, loa, máy chiếu …
Ngoài ra máy tính có các
thiết bị khác như: Bộ
nguồn, vỏ máy (case, thùng

mềm ứng dụng

III. Củng cố - Dặn dò:
- Nắm các ý chính của bài
- Học bài - Trả lời câu hỏi SGK
IV- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
KÝ DUYỆT


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Ngày soạn: 6/9/2016
Ngày dạy: 20/9/2016
Tiết 8
Bài Thực hành 1:

LÀM QUEN VỚI CÁC THIẾT BỊ MÁY TÍNH
I. Mục đích, yêu cầu:
Nhận biết được một số bộ phận cấu hình cơ bản của máy tính.
Biết cách bật / tắt máy tính
Làm quen với bàn phím và chuột.
* Định hướng năng lực cần phát triển năng lực cho học sinh:
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tính toán.

môi trường giao diện đồ
họa của máy tính
- Bàn phím: là thiết bị
nhập dữ liệu chính của
máy tính
Thân máy gồm: Cpu,
bộ nhớ (Ram), nguồn
điện
Ngoài màn hình, thiết


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
GV: Em hãy cho biết các
thiết bị xuất dữ liệu mà em
biết
GV: Giới thiệu các thiết bị
lưu trữ dữ liệu:
Các bộ phận cấu thành một
máy hoàn chỉnh
Hoạt động 2: Giới thiệu các
khởi động máy tính và cách
thoát máy:
GV: Theo em muốn khởi
động máy tính thì em phải
thực hiện như thế nào?

Trả lời câu hỏi

bị ra cần có: Loa, máy
in..

Ngày soạn: 10/9/2016
Ngày dạy: 27,29/9/2016
Tiết 9 - 10:

Bài 5:

LUYỆN TẬP CHUỘT

I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Làm quen với chuột máy tính
- Thực hiện các thao tác trên chuột như:
+ Di chuyển chuột
+ Nháy chuột
+ Nháy đúp chuột
+ Nháy phải chuốt
- Luyện tập và sử dụng chuột với phần mềm Mouse skill
* Định hướng năng lực phát triển cho học sinh:
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tính toán
- Năng lực sử dụng CNTT - TT
II. Nội dung bài học:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1: Các thao tác
chính của chuột máy tính
GV giới thiệu chuột máy tính.
GV hỏi: Chuột máy tính được

2. Sử dụng phần mềm


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Mouse skill để luyện tập chuột
Mouse skill để luyện tập:
GV giới thiệu phần mềm mouse
a. Các mức luyện tập:
skill
Mức 1: Luyện tập thao tác
GV hỏi: Ở cấp I các em đó học,
HS quan sát
di chuyển chuột
khi muốn mở một chương trình
Mức 2: Luyện tập thao tác
mà có biểu tượng phần mềm đó
HS trả lời
nháy chuột
trên màn hình thì thực hiện ntn?
Mức 3: Luyện tập thao tác
GV thực hiện một lần các thao
nháy đúp chuột
tác sau:
Mức 4: Luyện tập thao tác
- Khởi động phần mềm mouse
nháy phải chuột
skill
HS quan sát
b. Phần mềm Mouse skill
- Bắt đầu luyện tập các thao

KÝ DUYỆT

Ngày soạn: 20/9/2016
Ngày dạy: ....../9/2016


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
CHỦ ĐỀ 2. PHẦN MỀM LUYỆN TẬP CHUỘT VÀ BÀN PHÍM
(Tiết 3, 4)
Tiết 11 & 12

Bài 6:

HỌC GÕ PHÍM 10 NGÓN

I/ Mục tiêu: Giúp HS thực hiện được việc gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
- Rèn kĩ năng và thao tác dứt khoát trong việc gõ phím.
- HS phân biệt được các phím chức năng và các phím soạn thảo.
- Tập cho HS ngồi và nhìn đúng tư thế.
* Định hướng năng lực phát triển cho học sinh:
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tính toán
- Năng lực sử dụng CNTT - TT
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU

GV: chuẩn bị 1 bàn phím để giới thiệu cho HS
HS: SGK, vở ghi.

Ghi bảng
I/Giới thiệu về bàn
phím:
1.Các hàng phím có
trên bàn phím.
-Hàng phím số
-Hàng phím trên
-Hàng phím cơ sở
-Hàng phím dưới
-Hàng phím chứa
phím cách.


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Giới thiệu cho HS biết được hàng
phím cơ sở là hàng phím quan
trọng nhất. Trên hàng phím cơ sở
có hai phím có gai là F và J. Đây
là 2 phím dùng làm vị trí đặt 2
ngón tay trỏ.
Giới thiệu lại bàn phím rồi gọi: 1
em nêu lên các phím cơ sở .
GV nhận xét
1 em nêu lại các phím có trên hàng
phím trên.
GV nhận xét.
1 em nêu lại các phím có trên hàng
phím dưới .
GV nhận xét
1 em nêu lên các phím có trên

trên hàng phím cơ sở.

HS trả lời
HS trả lời
1 HS nhận xét
1 HS trả lời
1 HS nhận xét

HS ghi vào vở

HS ghi vào vở

2/ 1 số phím đặc
biệt, phím điều
khiển:
Caps Lock
Tab
Enter
Backspace
Shift
Spacebar
Ví dụ: Hoa lan
Để có Hoa lan như
ví dụ ta phải gõ:
Nhấn đồng thời
Shift+h đánh tiếp oa
spacebar lan
II/ Cách đặt tay lên
bàn phím và tư thế
ngồi trước bàn

2- Tư thế ngồi trước
bàn máy:
-Mắt nhìn thẳng vào
màn hình.
-Hai tay thả lỏng trên
bàn phím
-Ngồi thẳng lưng

V. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
- GV gọi học sinh nhắc lại vị trí hàng phím cơ sở
- Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
VI- RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….

Tổ trưởng

Phê duyệt của giám hiệu.


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
Ngày soạn: 20/9/2016
Ngày dạy: ....../9/2016
CHỦ ĐỀ 2. PHẦN MỀM LUYỆN TẬP CHUỘT VÀ BÀN PHÍM
(Tiết 5, 6)
Tiết 13 & 14
Bài 7:


- Giáo án.
- Máy tính và phần mềm Mario
Học sinh:
- Đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp, xử lý tình huống.
2. Kỹ thuật dạy học:


GIÁO ÁN TIN HỌC 6
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC.

A. Hoạt động trải nghiệm ( Khởi động;)
Gọi học sinh trình bày khu vực chính của bàn phím
GV nhận xét và lưu ý học sinh:
- Hàng phím cơ sở đây là hàng phím quan trọng, là hàng phím cơ sở để luyện
gõ phím bằng 10 ngón
- Cần phải đặt ngón tay đúng vị trí trên các hàng phím trong khu vực phím
chính.

B. Hoạt động thực hành.
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động 1: Giới thiệu phần
mềm Mario
GV mở phần mềm Mario để
giới thiệu màn hình chính của
phần mềm này.
- Giới thiệu 03 bảng chọn

Học sinh quan sát

Học sinh ghi vở
Học sinh thực hiện

Nội dung ghi bảng
1. Phần mềm Mario:
Phần mềm Mario được sử
dụng để luyện gõ phím
bằng 10 ngún
- Luyện tập ở hàng phím
cơ sở
Luyện thêm hàng phím
trên
- Luyện thêm hàng phím
dưới
- Luyện thêm hàng phím
số
- Luyện thêm các phím
ký hiệu
- Luyện kết hợp toàn bộ
phím
2. Luyện tập:
a. Khởi động Mario
Nháy đúp chuột vào biểu
tượng Mario trên màn hình
nền

b. Đăng ký tên: Các bước
thực hiện

 Chọn Load  Nháy
học sinh quan sát sau đó GV
chuột chọn tên đó đăng ký
ghi bảng các bước thực và
- Nháy chuột vào DONE
cho học sinh ghi vở
Học
sinh
ghi
vở
Cho học sinh xung phong lên
thực hiện lại các bước để nạp Học sinh xung phong
thực hiện
lại tên người luyện tập.
- Để đánh giá việc gừ phớm,
phần mềm sẽ tính số lượng từ
ta gừ đúng trong 01 phút, tiêu Học sinh nghe và quan
sát
chuẩn này được hiển thị
WPM
d. Thiết lập các lựa chọn:
+ GV thực hiện thao tác các
Các bước thực hiện:
bước để thiết lập các lự chọn
- Nháy chuột vào Student
02 – 03 lần trên máy để học
 chọn Edit  hộp thoại
sinh quan sát sau đó GV ghi
bảng các bước thực và cho
+ Tại mục Goal WPM:



GIÁO ÁN TIN HỌC 6
học để luyện tập cho học sinh
quan sát
+ GV ghi bảng các bước
thực hiện và cho học sinh ghi
vở
 Gọi hoặc cho học sinh
xung phong lên thực hiện lại
các bước trên máy để chọn
bài học và mức luyện tập theo
yêu cầu của GV

vào Lesson chọn
* Chọn mức luyện tập:

Học sinh ghi vở
Học sinh thực hiện

f. Thoát khỏi Mario:
Tại màn hình chớnh, nhỏy
chuột vào File  Quit
3. Yêu cầu khi luyện tập:
- Gõ phím theo hướng dẫn
trên màn hình
- Gõ đúng theo các bài tập
- Gõ các phím đúng với các
ngón tay phụ trách



Năng lực hợp tác

-

Năng lực sử dụng ngôn ngữ

-

Năng lực giao tiếp

- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tính toán
- Năng lực sử dụng CNTT - TT
II/ Nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1: GV đặt một
số vấn đề liên quan đến
trái đất và một số hiện
tượng thường hay xảy ra
Trái đất của chúng ta
quay quanh mặt tới như
thế nào?
Vì sao lại có hiện tượng
nhật thực và hiện tượng
nhật thực?
Hệ mặt trời của chúng ta
có những hành tinh nào?
Họat động 2: Giới thiệu
phần mềm Solar System

GV



Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status