Tài liệu Đồ họa máy tính doc - Pdf 88

Chng 1: Gii thiu v đ ha máy tính
1. Khái nim đ ha máy tính (Computer Graphic)
 ha máy tính là mt lnh vc ca Công ngh thông tin chuyên nghiên cu, xây dng
các mô hình lí thuyt và phn mm dùng cho vic kin to, lu tr, x lý các mô hình
(models) và hình nh (images)
2. ng dng ca đ ha máy tính
ng dng ca đ ha ht sc phong phú, rt nhiu lnh vc trong cuc sng s dng
đn k thut đ ha. Ta có th phân loi các ng dng đ ha nh sau: Sau đây là mt s ng dng tiêu biu ca đ ha trong thc t
2.1  th và bn đ (Graphs and Charts)
ây là ng dng ch yu trong lnh vc đ ha minh ha, ng dng này cho phép hin
th các biu đ d liu (data plots) cng nh trong lnh vc biu din và x lý đ ha. Mt
trong s nhng ng dng hin nay là h thng thông tin đa lí GIS (Geographical Information
System).
2.2 CAD/CAM (Computer-Aided Design/ Computer-Aided Manufacturing)
Các h thng thit k và ch to vi s tr giúp ca máy tính đc ng dng trong các
lnh vc nh phân tích thit k kt cu xây dng, công nghip đin t, công nghip thi trang,
các ngành công nghip ch to ôtô, máy bay, xe máy....
2.3 Gii trí (Entertainment)
Vi s h tr đ ha hin nay chúng ta có th sn xut nhiu sn phm phc v cho lnh
vc gii trí đc bit là phim hot hình (animated films) và các trò chi (games) trên máy tính.
Nhiu phn mm và ngôn ng lp trình h tr ra đi cho phép ta to ra các hình nh đng
(motion pictures) gn vi vi cuc sng thc. Trong giáo trình này chúng ta s làm quen vi
công c OpenGL.
2.4 X lí nh( Image Processing)
Các k thut x lí và thay đi mt bc nh có sn và đc áp dng trong nhiu lnh vc
ca đi sng. Ví d ta có th s dng phn mm đ khôi phc mt bc nh, phân tích các bc
nh đc chp t v tinh...


các mô hình t các đi tng hình hc c bn đó là đim (point), đng (line) và đa giác
(polygon).
Cú pháp lnh ca OpenGL: Các câu lnh ca OpenGL đu s dng tin t gl và các t
tip theo đc bt đu bng kí t hoa, ví d glClearColor(). Các hng đc đnh ngha bng
tin t GL_ tiptheo là các t vit hoa đc ngn cách bng kí t gch di, ví d
GL_COLOR_BUFFER_BIT
Các th vin liên quan ca OpenGL: Mc dù OpenGL là mt công c mnh nhng các
đi tng v đu là các đi tng hình hc c bn.  đn gin hóa mt s công vic, chúng
ta đc trang b thêm mt s th vin cho phép s dng các th tc v  mc cao hn:
- OpenGL Utility Library (GLU): Bao gm mt s th tc thit lp ma trn xác đnh
hng nhìn (viewing orientation), ma trn các phép chiu (projection), và biu din các mt
trong không gian 3 chiu (redering surfaces)
- OpenGL Utility Toolkit (GLUT): Là mt b công c đc vit bi Mark Kilgard bao
gm các th tc giúp cho đn gin hóa vic xây dng các đi tng hình hc. Các th tc ca
GLUT đc bt đu bng tin t glut.


Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status