Món ăn làm đẹp da
Một công trình nghiên cứu mới đây cho rằng có mối tương quan
giữa chế độ ăn và mụn trứng cá, đã tạo được sự chú ý của giới
chuyên môn. Nhiều công trình khoa học cho thấy: nếu thiếu
vitamin A hoặc chất béo cần thiết, da sẽ bị khô ráp; thiếu
vitamin C sẽ không có collagen giúp da đàn hồi; thiếu kẽm cũng
tạo nên làn da sần sùi và nhăn nheo. Chất chống ôxy hóa có giúp
da trẻ lại?
Chế độ ăn có liên quan đến
mụn trứng cá không?
Một công trình nghiên cứu của
GS.BS. Cordain và các cộng sự
ở Đại học bang Colorado, Hoa
Kỳ đã cho thấy: nếu ăn nhiều
các chất bột đường như: kẹo,
khoai tây chiên, bánh quy, bánh
rán, bánh bông lan, nước có ga,
bánh pizza, bánh mì trắng, và
các thức ăn chế biến từ bột, đường sẽ làm da mặt nổi mụn trứng
cá nhiều hơn. Đó là kết luận sau một cuộc khảo sát trên 1.200
người sống trên đảo Kitavan thuộc vùng Tân Ghinê Papua, trong
đó có 300 người từ 15-25 tuổi. Nhóm thứ hai là 115 thổ dân
Ache sống bằng nghề đi săn và lượm hái ở Paraguay, trong đó
có 15 người tuổi từ 15-25. BS. Cordain nhận thấy rằng: Trong
hai nhóm này không có ai bị mụn trứng cá. Ngược lại nhóm tuổi
này ở Hoa Kỳ tỷ lệ thiếu niên bị nổi mụn trứng cá là 80-95%, và
cả người trung niên cũng bị mụn trứng cá. Phát hiện quan trọng
của nhóm nghiên cứu là cư dân sống trên đảo Kitavan chủ yếu
ăn cá, trái cây, khoai, rau củ và hầu như không ăn thức ăn chế
biến công nghiệp; còn bữa ăn của nhóm thổ dân Ache chủ yếu
Thụy Điển khảo sát những người đã bị mụn trứng cá chuyển từ
chế độ ăn gồm nhiều thức ăn có chỉ số đường huyết cao sang chế
độ ăn giảm thiểu chúng, nhưng nhiều rau, trái cây, cá và thịt nạc
xem có hết nổi mụn trứng cá không.
Các chất chống ôxy hóa có ngăn chặn da bị lão hóa?
Khoa học đã biết vai trò của các chất chống ôxy hóa đối với cơ
thể : nhờ phản ứng chống ôxy hóa mà vitamin C ngăn chặn ảnh
hưởng xấu của các gốc tự do, kìm hãm sự lão hoá của tế bào;
chức năng đặc trưng riêng của vitamin C là vai trò quan trọng
trong quá trình hình thành collagen, một protein quan trọng đối
với sự tạo thành và bảo vệ các mô như da, sụn, mạch máu,
xương và răng; kích thích nhanh sự liền sẹo; kết hợp với vitamin
E làm chậm quá trình phát triển của một số bệnh ung thư.
Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc chống lão hoá nhờ
phản ứng chống ôxy hóa bằng cách ngăn chặn các gốc tự do;
vitamin E làm giảm các cholestrol xấu và làm tăng sự tuần hoàn
máu nên làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch; kích thích
hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường bằng việc bảo vệ các
tế bào; vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, rau có lá xanh
đậm, còn vitamin C có trong quả họ cam, các quả mọng và rau
lá xanh. Các thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa khác là : mận,
ớt, củ cải đường, mùi tây, quả sung, nho, đậu, các loại gia vị,
thảo dược, giúp đẩy mạnh các chất chống ôxy hóa trong cơ thể.
Vitamin A có vai trò duy trì tình trạng bình thường của biểu mô;
thiếu vitamin A, da và niêm mạc khô, sừng hóa, vi khuẩn dễ
xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Vitamin A là vitamin hàng đầu để
cải thiện làn da và ngăn ngừa sự lão hóa. Nó là một tác nhân
hạt bồ đào, gừng