Tác động của các tính cách thương hiệu đến lòng trung thành khách hàng trong thị trường máy tính xách tay tại thành phố Hồ Chí Minh Luận văn thạc sĩ - Pdf 27

B GIÁO DC VÀ ÀO TO
TRNG I HC KINH T TP. H CHÍ MINH NGUYN ANH HÙNG

LUN VN THC S KINH T Tp. H Chí Minh – Nm 2010
B GIÁO DC VÀ ÀO TO
TRNG I HC KINH T TP. H CHÍ MINH NGUYN ANH HÙNG Chuyên ngành: Qun tr Kinh doanh
Mã s: 60.34.05

LUN VN THC S KINH T

Ngi hng dn khoa hc: PGS.TS TRN KIM DUNG
Ch tch : PGS. TS H Tin Dng
Phn bin 1: TS.
Bo Trung
Phn bin 2: TS. Ngô Th Ánh
Th ký : TS. Bùi Th Thanh
U viên : PGS. TS. Phc Minh Hip
i

DANH MC BNG, BIU TRONG  TÀI
Trang
Bng 2.1: Mt s ví d v tính cách thng hiu 12
Bng 4.1: Cronbach’s Alpha ca các nhân t nh hng đn
Lòng trung thành ca khách hàng 33
Bng 4.2: Kt qu EFA thang đo tính cách thng hiu 36
Bng 4.3: Kt qu phân tích hi quy 38
Bng 4.4: Bng tng hp kt qu kim đnh gi thuyt 41
Bng 4.5: Giá tr trung bình các nhân t ca tng thng hiu 42
Bng 4.6: Kt qu T-Test đi vi nhóm khách hàng
có gii tính khác nhau 46
Bng 4.7: Kt qu ANOVA đi vi khách hàng có đ tui khác nhau 47
Bng 4.8: Kt qu ANOVA đi vi nhóm khách hàng
có mc thu nhp khác nhau 49
Bng 4.9: Kt qu ANOVA đi vi nhóm khách hàng
công tác ti các loi hình doanh nghip khác nhau 50
Bng 4.10: Kt qu ANOVA đi vi nhóm khách hàng
có cp bc công vic khác nhau 53
Bng 4.11: Kt qu ANOVA đi vi nhóm khách hàng
có thâm niên s dng thng hiu khác nhau 54
Bng 4.12: Kt qu kim đnh ANOVA đi vi nhóm khách hàng
có giá tin mua sn phm khác nhau 56

Danh mc hình, đ th ii

Chng 1: Tng quan 1
1.1 Gii thiu 1
1.2 Lý do chn đ tài 1
1.3 Mc tiêu nghiên cu 3
1.3 Phm vi nghiên cu 3
1.4 Phng pháp nghiên cu 3
1.5 Ý ngha thc tin ca đ tài 4
1.6 Kt cu ca báo cáo nghiên cu 5

Chng 2: C s lý thuyt và Mô hình nghiên cu 6
2.1 Gii thiu 6
2.2 Các đnh ngha, khái nim 6
2.2.1 Thng hiu 6
2.2.2 Thành phn ca thng hiu 8
2.2.3 Tính cách thng hiu 9
2.2.4 Khách hàng 13
2.2.5 Lòng trung thành khách hàng 14
2.3 C s lý thuyt 15
2.3.1 Mô hình nghiên cu tính cách con ngi “Big Five” 15
2.3.2 Mô hình nghiên cu tính cách thng hiu ca Aaker 16
2.3.3 Mô hình đo lng tính cách thng hiu ca Okazaki 17
2.3.4 Mô hình v tác đng ca tính cách thng hiu 18
đn lòng trung thành ca khách hàng
2.3.5 Nghiên cu v “S gn kt thng hiu” (Brand identification) 19
2.3.6 Nghiên cu v “Giá tr t th hin” (Self – expressive value) 20
2.3.7 Nghiên cu v “S lôi cun ca tính cách
thng hiu” (Attractiveness of Brand personality) 20
2.3.8 Nghiên cu v “Lòng trung thành vi thng hiu” (Brand Loyalty) 21

4.5.1 Gii tính 45
4.5.2  tui 47
4.5.3 Thu nhp 48
4.5.4 Loi hình c quan công tác 50
4.5.5 Cp bc công vic 52
4.5.6 Thâm niên s dng thng hiu 54
4.5.7 Giá tin mua 56
4.5.8 Máy mi/ máy đã qua s dng 57
4.5.9 Ni c trú 59

Chng 5: Ý ngha, kt lun và kin ngh 62
5.1 Ý ngha và kt lun 62
5.2 Áp dng kt qu nghiên cu vào gii pháp thc tin cho các nhà sn xut/
doanh nghip kinh doanh máy tính xách tay ti TP. HCM 63
5.2.1 Gia tng S lôi cun ca thng hiu 64
5.2.2 Gia tng Giá tr t th hin 66
5.2.3 Gia tng S gn kt thng hiu 69
5.3 Hn ch ca đ tài và hng nghiên cu tip theo 71

Tài liu tham kho 73

Mc lc ph lc
Ph lc 1’ – 20’
1
CHNG 1: TNG QUAN
1.1 Gii thiu:
Chng 1 trình bày tình hình chung v th trng máy tính xách tay ti Vit

:
Trích t thông tin Internet truy cp ti đa ch
soi_dong-4-21315484.html
(2)
: Trích t thông tin Internet truy cp ti đa ch
/>21206155.html

2
Vit Nam không nm ngoài xu hng chuyn bin trên, th trng máy tính
đ bàn nm 2010 tng trng chm  mc 9% so vi 2009 trong khi mc tng
trng ca máy tính xách tay lên đn 97%. Theo ông Nguyn c Trung,
Giám đc bán hàng ca hãng máy tính danh ting Dell ti Vit Nam cho rng,
“Vit Nam là mt th trng đy tim nng cho Laptop ti khu vc ông Nam
Á. Mc đ tng trng theo d đoán nm 2010 s đt khong 30%, trong khi
t l ngi dân s dng Laptop còn thp, chim 6%”. Còn theo ông Quang
Dng, Công ty C phn Dng Sn Lan (Hà Ni), “Nm 2009 th trng
cng chng kin vic phân khúc laptop “ln sân” máy tính đ bàn. Nu nh
nm 2007, t l máy tính đ bàn bán ra là 70% và laptop là 30% thì nm 2010,
d đoán s laptop bán ra s chim 52% trong khi vi máy tính đ bàn s ch là
48% ”. Và hin ti, s liu nghiên cu th trng máy tính xách tay ti Vit
Nam cho thy, 2 thành ph ln Hà Ni và TP. H Chí Minh chim đn 75%
th phn.  đó có s hin din ca nhiu thng hiu máy tính xách tay ni
ting ca nc ngoài nh HP-Compaq, Toshiba, Acer, IBM, Lenovo, Asus,
Sony, Dell, Samsung, Macbook… và c thng hiu trong nc V-Open,
Sputnik, Zblack, Wiscom, Vibird… (Xem thêm danh mc các thng hiu
máy tính xách tay thông dng ti th trng TP. HCM  ph lc 1).
Nh vy, chúng ta có th thy th trng máy tính xách tay ti Vit Nam đang

thêm  chng 3).
- Phm vi thc hin kho sát và nghiên cu: Thành ph H Chí Minh.
- i tng tp trung kho sát: Sinh viên, nhân viên vn phòng và doanh
nhân.
- Cách thc kho sát: (i) Ngi đc kho sát đin bng kho sát in ra trên
giy và chuyn v cho tác gi; (ii) Ngi đc kho sát đin bng kho sát và
gi v qua email cho tác gi và (iii) Tác gi trc tip phng vn và đin vào
bng kho sát.
- Cách thc tip cn kho sát: Tác gi thc hin kho sát, ly mu ti các
quán café wifi, trng đi hc – cao đng, ký túc xá sinh viên, doanh nghip
4
có nhân viên s dng máy tính xách tay và các trung tâm kinh doanh máy tính
xách tay.
- Nghiên cu đc thc hin qua 2 giai đon là nghiên cu s b và nghiên
cu chính thc. Nghiên cu s b đc thc hin thông qua phng pháp
đnh tính và đnh lng trên 10 ngi (tho lun nhóm, th kho sát vi ngi
quen, bn bè đã tng hoc đang s dng máy tính xách tay). Nghiên cu chính
thc bng phng pháp đnh lng đc tin hành thông qua vic phng vn
trc tip ngi tiêu dùng bng bng câu hi chi tit.
- S dng công c Cronbach Alpha đ kim đnh các thang đo, EFA đ
khám phá liên h tng quan trong tp hp bin đ nhóm li thành các nhóm
nhân t, xây dng phng trình hi quy đ xác đnh mi tng quan gia các
nhân t trong mô hình nghiên cu và dùng T-Test, ANOVA đ kim đnh gi
thuyt v trung bình tng th …. thông qua kt qu x lý d liu ca phn
mm thng kê SPSS for Windows Version 11.5.
1.6 Ý ngha thc tin ca đ tài:
-  tài cung cp thông tin và nhng lun c khoa hc vi các kt qu đnh


6
CHNG 2: C S LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU
2.1 Gii thiu:
Chng 2 trình bày các đnh ngha, thut ng, khái nim và ni dung c bn
ca các lý thuyt có liên quan đ làm c s nn tng cho nghiên cu này.
Chng này cng trình bày mô hình nghiên cu ca đ tài.
2.2 Các đnh ngha, khái nim:
2.2.1 Thng hiu (Brand):
- Theo Moore (2003): Thng hiu là tng hp tt c các yu t vt
cht, thm m, lý l và cm xúc ca mt sn phm, hoc mt dòng sn
phm, bao gm bn thân sn phm, tên gi, logo, “hình nh” và mi s

hai quan đim chính:
(i) Quan đim truyn thng: Cho rng thng hiu là “mt cái tên,
mt t, thit k, biu tng hoc bt k mt đc đim nào đ phân
bit sn phm hay dch v ca đn v này vi đn v khác”. Nh
vy, vi quan đim này, thng hiu đc xem là thành phn ca
sn phm và chc nng chính ca thng hiu là đ phân bit sn
phm ca doanh nghip mình vi các sn phm khác trong cùng tp
cnh tranh.
(ii) Quan đim tng hp: Cho rng thng hiu không ch là mt
cái tên hay mt biu tng mà nó phc tp hn nhiu, nó là mt tp
các thuc tính cung cp cho khách hàng mc tiêu các giá tr mà h
đòi hi. Theo quan đim này sn phm ch là mt thành phn ca
thng hiu làm nhim v cung cp li ích chc nng cho ngi
tiêu dùng. Trong khi đó, thng hiu va cung cp cho khách hàng
mc tiêu không nhng li ích chc nng mà còn li ích tâm lý.
Quan đim tng hp v thng hiu ngày càng đc nhiu nhà
nghiên cu và thc tin chp nhn. Lý do là ngi tiêu dùng luôn
mong mun đc tha mãn hai nhu cu, nhu cu v chc nng và
nhu cu v tâm lý. Sn phm ch cung cp cho ngi tiêu dùng li
ích chc nng còn thng hiu mi cung cp cho ngi tiêu dùng
c hai. Hn na, nh Stephen King ca tp đoàn WPP đã tng phát
biu: “Sn phm là nhng gì đc sn xut trong nhà máy còn
thng hiu là nhng gì khách hàng mua. Sn phm có th b bt
chc bi các đi th cnh tranh nhng thng hiu là tài sn riêng
ca công ty. Sn phm có th nhanh chóng b lc hu, nhng
thng hiu, nu thành công s không bao gi b lc hu”. Chính vì
vy, dn dn thng hiu đã thay th cho sn phm trong các hot
8
- Thành phn chc nng: Thành phn này có mc đích cung cp li
ích chc nng cho khách hàng mc tiêu và nó chính là sn phm. Nó
bao gm các thuc tính mang tính chc nng (functional attributes) nh
công dng sn phm, các đc trng b sung (features), cht lng.
- Thành phn cm xúc: Thành phn này bao gm các yu t giá tr
mang tính biu tng (symbolic values) nhm to cho khách hàng mc
tiêu nhng li ích tâm lý. Các yu t này có th là tính cách thng
hiu (brand personality), biu tng (symbols), lun c giá tr hay còn
gi là lun c bán hàng đc đáo (gi tt là USP - unique selling
proposition), v trí thng hiu, đng hành vi công ty (organisational
associations) nh quc gia xut x (country of origin), công ty ni đa
hay quc t…
2.2.3 Tính cách thng hiu (Brand personality):
Theo Aaker (1997): Tính cách thng hiu là mt thành phn trong
nhn din thng hiu (Brand Identity). Thng hiu đc nhn din
di bn góc đ: (i) Góc đ sn phm gm phm vi sn phm, thuc
tính sn phm , cht lng, cách s dng, ngi tiêu dùng, ngun gc
sn xut; (ii) Góc đ doanh nghip gm thuc tính, đc đim ca nhà
sn xut, nhà sn xut là công ty đa phng hay công ty toàn cu; (iii)
Góc đ “con ngi” gm tính cách thng hiu và mi quan h gia
thng hiu – khách hàng; (iv) Góc đ biu tng gm phép n d liên
tng và mang tính hình nh, tài sn thng hiu. Nh vy, tính cách
thng hiu là mt thành phn ca nhn din thng hiu, thuc góc
đ “con ngi”. (Xem thêm  ph lc 8)
Theo Hankinson & Cowking (1993), tính cách thng hiu là mt yu
t trong chu trình xây dng thng hiu. Chu trình xây dng thng
hiu gm 5 bc theo trình t: Bc 1 – Nghiên cu, Bc 2 – Xác

khác bit so vi nhng thng hiu khác. Nhng tính cách này th hin
hành vi ca thng hiu thông qua c nhng cá nhân đi din cho
thng hiu (ví d nh ngi lao đng) cng nh mu qung cáo, bao
11
bì… Khi hình nh thng hiu hoc nhn dng thng hiu đc th
hin theo nhng nét đc trng ca con ngi, nó đc gi là tính cách
thng hiu.
- Tính cách thng hiu là s nhân cách hóa ca thng hiu. Mt
thng hiu đc th hin nh là cá tính hin thân cho nhng nét đc
trng tiêu biu hoc là nét đc trng riêng. Tính cách thng hiu là
kt qu ca tt c kinh nghim ngi tiêu dùng thng hiu đó. Nó là
duy nht và tn ti lâu dài.
- Tính cách thng hiu phi đc phân bit vi hình nh thng
hiu. Trong khi hình nh thng hiu th hin nhng li ích và thuc
tính ca thng hiu mt cách hu hình thì tính cách thng hiu biu
th nhng s liên kt v cm xúc ca thng hiu. Nu hình nh thng
hiu là thng hiu bao hàm da theo quan đim ca nhng ngi tiêu
dùng thì tính cách thng hiu là thng hiu bao hàm mà to ra đc
tính và s liên tng cm xúc trong suy ngh ca ngi tiêu dùng.
- Tính cách thng hiu phát trin giá tr thng hiu. Nó là thông tin
đu vào quan trng cho bt c hot đng qung bá và marketing
thng hiu. Nó giúp ích trong vic hiu khách hàng cm nhn nh th
nào v thng hiu. Tính cách thng hiu cho thy s khác bit gia
các thng hiu mt cách rõ nét. Tính cách thng hiu đc s dng
đ đa ra chin lc thng hiu mt cách xác thc. Tính cách thng
hiu ch ra mi quan h mà ngi tiêu dùng có đi vi thng hiu.
- Tính cách thng hiu và s ni ting b sung ln nhau. S ni

dùng mt cách sâu sc v thng hiu, gn kt sn phm vi khách
hàng thông qua s yêu thích v “tính cách” mà sn phm th hin.
- To ra s khác bit cho nhng thng hiu có thuc tính sn phm
tng t nhau, th hin “đng cp” ca sn phm.
13
- Góp phn to s đa dng, phong phú trong chin lc truyn thông
sn phm.
- Và cui cùng là góp phn xây dng giá tr thng hiu dài hn, to
s khác bit và đc đáo so vi các sn phm cnh tranh khác, là
công c to lp mi quan h mnh m gia khách hàng – sn phm.
2.2.4 Khách hàng:
Theo www.Wikipedia.org: Khách hàng là ngi mua hoc có s quan
tâm mt loi hàng hóa nào đó mà s quan tâm này có th dn đn hành
đng mua.
Theo www.Businessdictionary.com: Khách hàng là 1 thc th nhn
hoc mua sn phm (hàng hóa/ dch v) và có kh nng la chn gia
các sn phm, nhà cung cp khác nhau. Khách hàng cng đc xem
nh ngi mua hàng.
Theo Wal Mart – tp đoàn bán l ln nht th gii – đnh ngha v
khách hàng mt cách đn gin, d hiu và gn gi hn:
- Khách hàng là ngi không ph thuc vào chúng ta, chúng ta
(nhng ngi bán hàng) ph thuc vào h.
- Khách hàng là ngi ban n cho chúng ta khi h đn mua sm 
ca hàng ca chúng ta, chúng ta chng ban n gì cho h khi cung cp
dch v khách hàng.
- Khách hàng là mt phn quan trng trong công vic ca chúng ta,
h là ngi trong cuc, ch không phi ngi ngoài cuc.

vic tái mua sn phm. Khách hàng có th tái mua mt sn phm vi
nhãn hàng đó vì s ép buc tình hung, thiu sn phm thay th hoc
không thun tin đ mua sn phm khác. Khi đó, lòng trung thành đc
xem nh “s gi mo”. Lòng trung thành thng hiu đích thc ch tn
ti khi khách hàng có s quan tâm cao đn sn phm và th hin thông
qua hành vi tái mua. Khi đó, khách hàng sn sàng mua vi mc giá cao
hn, công dng ít hn, công ty tn ít chi phí qung bá hn và có nhiu
khách hàng mi đn vi Công ty hn thông qua s truyn ming.

15
2.3 C s lý thuyt:
Nh mc 2.2.3 đã nêu, tính cách thng hiu và tính cách ngi tiêu dùng có
mi quan h vi nhau thông qua nhng yu t cm xúc. Vì vy trong phn c
s lý thuyt này, trc tiên tác gi s nêu tng th v mô hình nhóm tính cách
con ngi và mô hình tính cách thng hiu. K tip s đ cp đn mô hình
các nhân t tính cách thng hiu tác đng đn lòng trung thành ca khách
hàng cùng các thang đo c th.
2.3.1 Mô hình nghiên cu tính cách con ngi “Big Five”:
Caprara, Barbaranelli & Guido (1998) đã đa ra mô hình “Big Five” đ
đo lng tính cách ca con ngi thông qua 5 nhóm tính cách. Các
nhóm tính cách đó là: S hng ngoi – Extroversion, Tính d
thng – Agreebleness, S ngay thng – Conscientiousness, S n
đnh tình cm – Emotional stability và S ci m đ tri nghim –
Openess to experience.
Hình 2.2: Mô hình nghiên cu tính cách con ngi “Big Five”

Ngun: Caprara, Barbaranelli and Guido (1998)

thng hiu cnh tranh. Bà cng nhn mnh thêm rng các nhóm tính
cách khác nhau s nh hng đn khách hàng theo nhng cách khác
nhau. Ví d: các nhóm Tính chân tht, s lôi cun, nng lc tác đng
đn tính cách bên trong ca con ngi, trong khi s tinh t và s mnh
m li thu hút nhng ngi tiêu dùng mun có nó vì bn thân h không
có đc điu đó.
Ngoài ra, đi vi tng nhóm thng hiu ca các nn vn hóa khác
nhau dn đn tính cách con ngi khác nhau thì Aaker đa ra mt s
mô hình tính cách thng hiu khác nhau có hiu chnh:
- i vi các thng hiu Nht: c Aaker (2001) phát trin và
hiu chnh thành 5 nhóm tính cách Tính thành tht, S lôi cun,
Nng lc, S tinh t và S thanh thn. Nh vy, so vi mô hình
tính cách thng hiu M thì nhóm tính cách S mnh m đã đc
thay th bng S thanh thn. (Xem thêm  ph lc 8)
- i vi các thng hiu Tây Ban Nha: c Aaker (2001) phát
trin và hiu chnh thành 5 nhóm tính cách Tính thành tht, S lôi
cun, S đam mê, S tinh t và S thanh thn. Nh vy, so vi
mô hình tính cách thng hiu M thì nhóm tính cách S mnh m
đã đc thay th bng S thanh thn và Nng lc đã đc thay th
bng S đam mê. (Xem thêm  ph lc 8)
2.3.3 Mô hình đo lng tính cách thng hiu ca Okazaki:
Da trên mô hình ca Aaker, Okazaki (2006) đã nghiên cu, sàng lc
và đa ra mô hình tính cách thng hiu ca mình vi 2 yu t mi là
S a thích (Affection) và Tính ph bin (Popularity) thay cho 2 yu t
Tính chân tht (Sincerity) và S mnh m (Rugedness) ca Aaker. Nh
vy, vi mô hình ca Okazaki, tính cách thng hiu s gm 5 nhóm:
S a thích, S lôi cun, Nng lc, S tinh t và Tính ph bin.

Trích đoạn Mơ hình đ ol ng tính cách th nghi u ca Okazaki Nghiên cu v “Lịng trung thành vi th nghi u” (Brand Loyalty) ng 4.13: Kt qu T-Test đi vi nhĩm khách hàng dùng
Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status