TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT TRONG CÁC TÁC PHẨM CỦA YOSHIMOTO BANANA - Pdf 30


TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG
KHOA ĐÔNG PHƯƠNG
-----XW ----- BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI:

TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT TRONG CÁC TÁC
PHẨM CỦA YOSHIMOTO BANANA

吉本ばななの作品の中の芸術についての研究
NGUYỄN THỊ HƯỜNG
CN. ĐỒNG THỊ THU HÀ
SVTH: NGUYỄN THỊ HƯỜNG
MSSV: D05601050
NIÊN KHÓA: 2005-2010
BIÊN HÒA, THÁNG 12/2009

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt ngiệp này không chỉ là công sức của riêng bản
thân em, mà em còn được sự giúp đỡ rất nhiều từ gia đình, thầy cô, bạn bè.
Trước hết con xin cảm ơn cha mẹ đã nuôi con khôn lớn, dạy bảo con những
điều hay lẽ phải trong cuộc sống, cho con được học hành, được lớn lên trong
vòng tay ấm áp của mẹ cha. Mặc dù gia đình ở xa, nhưng những lúc khó khăn,
cha mẹ và các anh chị luôn là nhữ
ng người đầu tiên động viên, an ủi, giúp con
vững tin và vượt qua tất cả.
Em xin chân thành cảm ơn thầy, cô hướng dẫn luận văn – Tiến Sĩ Lê Tây,
cô Đồng Thị Thu Hà đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá
trình làm luận văn. Mặc dù bận rộn, song thầy cô vẫn dành những khoảng thời
gian quý báu chỉ cho em từng lỗi sai, sửa bài một cách nhiệt tình, truyền đạt cho
em những kinh nghiệm quý báu, giúp em h
ọc hỏi được rất nhiều điều từ khóa

1.2. Sự nghiệp sáng tác ..............................................................................................8
1.3. Các tác phẩm đã xuất bản..................................................................................13
CHƯƠNG II: NGHỆ THUẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA YOSHIMOTO
BANANA
2.1. Các chủ đề.........................................................................................................19
2.1.1. Bi kịch - cái chết ............................................................................................19
2.1.2. Tình yêu .........................................................................................................28
2.2. Cách xây dựng nhân vật....................................................................................33
2.2.1. Nhân vật đời thường.......................................................................................33
2.2.2. Nhân vật tự sự ................................................................................................36
2.2.3. Nhân vật k
ỳ ảo ...............................................................................................39
2.3. Những đặc trưng nghệ thuật khác .....................................................................42
2.3.1. Không gian nghệ thuật ...................................................................................42

2.3.2. Thời gian nghệ thuật ......................................................................................46
2.3.3. Ngôn ngữ........................................................................................................47
2.3.4. Giọng điệu......................................................................................................52
CHƯƠNG III: MỘT VÀI NHẬN ĐỊNH VỀ CÁC TÁC PHẨM CỦA
YOSHIMOTO BANANA
3.1. Một vài nhận xét về tác phẩm của Yoshimoto Banana.....................................57
3.2. Ý nghĩa nhân văn ..............................................................................................58
3.3. Tác phẩm của Yoshimoto Banana mang tính huyền thọai ...............................63
3.4. Tính chất Manga trong các tác phẩm của Yoshimoto Banana..........................66
3.5. Chất truyền thống và hiện đại trong các tác phẩm củ
a Yoshimoto Banana .....68
3.6. So sánh Murakami Haruki và Yoshimoto Banana............................................72
KẾT LUẬN.............................................................................................................78
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................81
PHỤ LỤC................................................................................................................85

ống hiện tại, Yoshimoto Banana đã góp phần làm nên sự
khởi sắc mới của văn học Nhật Bản hiện đại, đồng thời cũng góp phần làm thay
đổi bộ mặt văn học hiện đại Nhật Bản. Vậy thì những sáng tác của cô có sự khác
biệt gì với các nhà văn khác? Các tác phẩm của cô có gì đặc sắc? Đó cũng là lý
do khiến tôi chọn đề tài: “Tìm hiểu nghệ thuật trong các tác phẩ
m của Yoshimoto
Banana” làm khóa luận tốt nghiệp của mình.
Là một người vốn yêu thích văn học, trong đó có văn học Nhật Bản, tôi hy
vọng rằng luận văn của mình sẽ là một trong những công trình nghiên cứu
2

nghiêm túc về hiện tượng Banana ở Việt Nam. Người viết sẽ cố gắng góp phần
bé nhỏ của mình làm chiếc cầu nối phổ biến các tác phẩm của Yoshimoto Banana
với bạn đọc Việt Nam. Hy vọng công trình nghiên cứu này sẽ đến tay các bạn
đọc yêu thích Yoshimoto Banana và có thể trở thành tài liệu tham khảo cho sinh
viên ngành Nhật Bản học các khóa sau.
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài
Nền văn học Nhật Bản là một nề
n văn học lớn, có nhiều đóng góp cho kho
tàng văn học nhân loại. Do vậy mà từ lâu, văn học Nhật Bản đã được nhiều nước
nghiên cứu và học tập. Tiêu biểu như một số tựa sách nổi tiếng như “Dawn to the
West: Japannese Literature in the Modern Era” của tác giả Donald Keen, công
trình (Henry Holt and com. New York, 1984, New York in Cotemporary
Japannese Culture – A reading của Murakami Haruki, Yoshimoto Banana,
Yoshimoto Takaaki and Karatani Kojin “of Murakami Fuminobu” (Routledge,
the USA and Canada, 2005)… Ở Việt Nam kể từ thập niên 1990 nhiều công trình
nghiên cứu, và những bài viết về văn h
ọc Nhật Bản lần lượt ra đời như “Văn học
Nhật Bản từ khởi thủy đến 1986”, “Nhật Bản trong chiếc gương soi”, “Thơ ca
Nhật Bản” của tác giả Nhật Chiêu, nhưng tiếc rằng trong các công trình của

đặc biệt là những đặc trưng nghệ thuật nổi bật thông qua một số tác phẩm văn
học làm nên tên tuổi của cô.
3. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Văn học luôn mang tinh thần thời đại, do vậy tìm hiểu về văn học Nhật Bản
cũng như là tìm hiểu về con người và xã hội Nhật Bản. Văn học Nhật Bản hiện
đại th
ể hiện những con người trong đời sống đương đại. Và xã hội Nhật Bản hiện
đại cũng tác động rất nhiều đến các tác phẩm văn học hiện đại. Ở đó không chỉ
chứa đựng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, mà còn chứa đựng đời sống tinh thần
của mỗi con người. Những sáng tác của Yoshimoto Banana đã nhận được những
giải thưởng lớn trong lĩnh v
ực văn học Nhật Bản, do vậy việc tìm hiểu nghệ thuật
thông qua những tác phẩm của nhà văn mang ý nghĩa khoa học rất lớn để hiểu
được văn học hiện đại Nhật Bản.
Hơn nữa mỗi sáng tác của Yoshomoto Banana mang lại cho người đọc nhận
thức đổi mới về những điều đã quá quen thuộc đó là gia đình, tình yêu, tình bạn,
tình cảm giữ
a con người với con người. Với luận văn này tôi hy vọng sẽ có một
cách tiếp cận mới về văn học hiện đại Nhật Bản.
4. Đóng góp của luận văn
4

Nghiên cứu về nghệ thuật trong các tác phẩm của Yoshimoto Banana,
nghiên cứu về những nét độc đáo, riêng biệt trong các sáng tác của cô, để có thể
hiểu được sự phản ánh tâm lý xã hội, phản ánh cuộc sống của những con người
trẻ tuổi trong cuộc sống hiện đại; đồng thời giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam một
tác giả lớn, một cây bút trẻ tuổi, một tài năng v
ăn học đã góp phần làm đổi mới
cho nền văn học hiện đại Nhật Bản. Danh tiếng và sức ảnh hưởng của cô đã vượt
ra ngoài nước Nhật để vươn lên tầm thế giới, được phổ biến rộng rãi ở nhiều

Chương 3: Một vài nhận định về các tác phẩm của Yoshimoto Banana
Đây là chương đưa ra những nhận xét của các nhà phê bình, tạp chí, độc giả
về các tác phẩm của Yoshimoto Bannana; so sánh Banana với tác giả Murakami
Haruki. 6

CHƯƠNG I
CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC CỦA
YOSHIMOTO BANANA.
1.1 Cuộc đời
Nữ tác giả Yoshimoto Banana (吉本ばなな) tên thật là Mahoko Yoshimoto
(
本名:吉本真秀子),
sinh ngày 24/07/1964 tại Tokyo trong một gia đình trí thức
danh tiếng có truyền thống văn nghệ. Cô sinh ra trong một gia đình theo phái tả,
gia đình cô là một gia đình tự do nên cô được hưởng cuộc sống “thoáng” hơn rất
nhiều thanh niên cùng lứa tuổi. Cha cô – Yoshimoto Takaai (
吉本隆明)
hay

qua đó cũng hé mở cho chúng ta thấy một con người khá táo bạo và đầy cá tính.
Cũng có lúc cô giải thích việc cô lấy bút danh ấy đơn giản là vì cô thích hoa
chuối. Đối với người nước ngoài họ cũng thích cái bút danh này của cô, vì cái tên
ấy gợi cho họ cảm giác gần gũi và thân mật.
Sau khi tốt nghiệp Đại học, Yoshimoto Banana đã làm bồi bàn tại một nhà
hàng trong câu lạc bộ đánh golf, kiếm được khoảng 480 đô la một tháng. Cô chỉ
có thể lén lút viết tiểu thuyết của mình trong thời gian làm việc trên những chiếc
bàn trong quán cà phê. Trong những ngày tháng uể oải và nhàm chán ấy (theo lời
kể củ
a Banana) cô đã hoàn thành tác phẩm đầu tay “Kitchen” (Nhà bếp) –1987
và ngay lập tức trở nên nổi tiếng.
Bắt đầu sự nghiệp văn chương ở tuổi 23, Yoshimoto Banana đã tự nói lên
tiếng nói của chính thế hệ mình chứ không phải hồi tưởng, hoài niệm về thời
thanh xuân. Cái nhìn có thể có mặt hạn chế, chưa sâu nhưng lại mang vẻ tự nhiên,
vô tư, dễ gần gũi, thiết thực và nhận đượ
c sự đồng cảm nơi độc giả trẻ tuổi. Cho
nên tác phẩm của cô nhanh chóng được độc giả các nước đón nhận.
Ngoài việc gắn liền với văn chương, Yoshimoto Banana cũng có sở thích
khác là phim và âm nhạc. Khi nói tới nhà văn thường thì người ta nghĩ đến một
khung cảnh đầy ấn tượng đó là sự im lặng trong một biệt thự yên tĩnh, nơi không
gian dành riêng cho việc sáng tác, thế nhưng Yoshimoto Banana lạ
i khác, cô có
sự quan tâm, say mê âm nhạc đến mức vừa nghe nhạc, vừa viết tiểu thuyết. Điều
đó càng chứng tỏ cá tính độc đáo của cô.
Mặc dù đã nổi tiếng như thế, cô vẫn tỏ ra là một con người có tính chất bí
ẩn vượt ra ngoài tự nhiên. Một người phụ nữ trầm tĩnh, kín đáo, ăn mặc giản dị, ít
trang điểm, luôn lúng túng khi nói về mình, ít ai ngờ rằng cô lạ
i là cây viết nổi
tiếng trong số các nhà văn đương đại Nhật Bản đáng chú ý nhất. Một cây bút nữ
tinh tế, táo bạo luôn mơ ước đoạt giải Nobel văn học. Yoshimoto Banana thậm

ết, truyện ngắn, truyện vừa. Cô viết văn từ rất sớm, từ lúc 5 tuổi, nhưng sự
nghiệp văn chương của cô chỉ thực sự bắt đầu với tác phẩm đầu tay mang tên
“Kitchen” (tựa tiếng Việt là “Nhà bếp”) ra đời vào năm 1987. Tác phẩm đã làm
nên tên tuổi của cô trong giới văn học hiện đại Nhật Bản. “Kitchen”– một câu
chuyện về
tình cảm của con người xoay quanh việc tìm kiếm sự yên bình, tình
yêu, tình bạn và một gia đình của một cô gái trẻ, với vẻ đẹp riêng hiếm có, vừa
9

quẩn quanh lại vừa mênh mang, đã mang tên tuổi Yoshimoto Banana đến khắp
thế giới. “Kitchen” là câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình, về tình bạn lớn
dần thành tình yêu, và điều quan trọng hơn nữa đó là cảm giác được nương tựa,
che chở và sưởi ấm giữa những con người cô độc khi lâm vào cảnh bi kịch trước
cái chết của người thân. Chuyện kể về một cô gái yêu bếp hơn h
ết thảy mọi thứ.
Đang chìm đắm trong sự lẻ loi, tuyệt vọng sau cái chết của bà, Sakurai Mikage
được một chàng trai không quen biết là Yuichi Tanabe mời về sống cùng hai mẹ
con cậu trong ngôi nhà ấm cúng tràn đầy hạnh phúc mà người mẹ lại chính là
người cha cải giới thành. Căn bếp xinh xắn gọn ghẽ, thái độ thân thiện, cởi mở
của người mẹ và sự trầm tĩnh dịu dàng của người con trai đã giúp Mikage cảm
thấy vui lên, bóng tối của sự cô đơn dần xua tan. Thế nhưng, cuộc sống bình yên
kéo dài không lâu, tai nạn bất ngờ đã cướp đi người mẹ của Yuichi. Một lần nữa,
hai con người trẻ tuổi lại lâm vào cảnh cô đơn. Trong nỗi đau mất mát, Sakurai
và Yuichi nhận ra rằng họ cần có nhau để đi tiếp con đường đời quá cô độc và
nhiều bất trắc. Nhưng liệu rằng tình yêu của h
ọ sẽ ra sao, đó là một cái kết mở để
người đọc phỏng đoán và suy tưởng. Một câu chuyện đơn giản nhưng đầy hấp
dẫn thú vị làm lôi kéo bao người đọc. Cũng nằm trong “Kitchen” – truyện ngắn
“Bóng trăng” là một câu chuyện xúc động kể về Satsuki hoàn toàn suy sụp sau
cái chết của người bạn trai tên Hitoshi và chỉ biết tìm cách quên đi nỗi buồn trong

Banana đạt các giải thưởng văn học lớn như giải Kaien lần thứ VI cho các tác giả
trẻ trong lĩnh vực tiểu thuyết, giải Umitsubame năm 1987 cho tác phẩm đầu tay,
giải Izumi Kyoka lần thứ 16 vào năm 1988, giải thưởng tôn vinh nghệ sĩ mới
xuất sắc lầ
n thứ 39 do Bộ giáo dục Nhật trao tặng. Tại giải thưởng Kaien lần thứ
VI, dưới góc nhìn của giám khảo Tomioka Taeko thì đây thực sự là một tác
phẩm đã bất chấp sự giáo dưỡng của văn học truyền thống, miêu tả một cách
phóng khoáng những cảm giác và tư tưởng cá nhân con người. Dưới góc độ của
quan niệm văn chương từ trước đến nay thì độc giả có thể cảm nh
ận được đó là
một thứ văn chương mới mẻ không nằm trong khuôn khổ của văn học cũ.
Ngoài việc in ấn, tác phẩm còn được chuyển thể thành phim truyền hình lần
đầu tiên ở Nhật Bản, và lần thứ hai tại Hongkong do đạo diễn Hongkong Yimho
thực hiện. Năm 1993, tại hội nghị thượng đỉnh G7, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã
tặng các bản sách Kitchen cho các đoàn đạ
i biểu người nước ngoài. Năm 1991
“Kitchen” được xuất bản tại Ý, sau đó còn được xuất bản trên 20 quốc gia khác.
Như vậy với tác phẩm đầu tay, vị trí và tên tuổi của Yoshimoto Banana đã được
khẳng định.
Không chỉ dừng lại ở đó, Yoshimoto Banana vẫn tiếp tục khẳng định tên
tuổi của mình qua một loạt các tác phẩm khác như: N.P, Thằn lằn, Vĩnh biệt
Tugumi, Amrita…
11

Tháng 3 năm 1989, “Vĩnh biệt Tugumi” nhận được giải thưởng văn học
Yamamoto Shogoro lần thứ 2, sau đó cũng được dựng thành phim năm 1990.
Câu chuyện trong phim giống như nguyên tác, nhưng thêm chi tiết là nhân vật
Tugumi còn gắn thêm râu giả và đi bộ trên phố, làm cho tính cách táo bạo của
nhân vật đầy hài hước và mạnh mẽ. “Vĩnh biệt Tugumi” là một câu chuyện nhẹ
nhàng, đầy suy tư, là những hồi ức của Shirakawa Maria về

12

khác cho các nhân vật: Sui không tìm đến cái chết mà có một tình yêu mới,
Otohiko cũng tìm được tình yêu đích thực. Tác phẩm nói đến tình yêu cùng huyết
thống, nhưng không gây cảm giác ghê sợ mà chứa đựng niềm cảm thông sâu sắc.
Năm1994 cuốn tiểu thuyết dài đầu tiên của cô “Nước thánh” – (Amrita) đạt
giải thưởng Murasaki – Shikibu lần thứ V, giải thưởng này được đặt theo tên tác
giả của “Câu chuyện sự thật” – “Story of Genji”. “Amrita” là cuốn tiể
u thuyết dài
nhất của Banana, cho dù nó không được chia thành chương hồi, nhưng đây có lẽ
là chủ ý của cô. Toàn bộ cuốn sách miêu tả chi tiết hành trình của Sakumi và
những người giúp đỡ cô trong suốt khoảng thời gian đó. Bản thân Sakumi bị ngã
chấn thương sọ não, phải phẫu thuật và rối loạn trí nhớ, em trai cô có khả năng
đặc biệt đoán trước những chuyện sẽ xảy ra, người mẹ trải qua hai đờ
i chồng và
đang có người tình mới. Sakumi xuất hiện trong một trạng thái uể oải ngay từ
trang sách đầu tiên. Công việc của cô hết sức bình thường: nhân viên phục vụ
trong quán ăn, nhân viên của hiệu sách. Câu chuyện được tiếp tục với một người
mẹ sẵn sàng bỏ bẵng con cái để đi theo tiếng gọi của tình yêu, đứa em trai thì
đang quay cuồng trong đầu với những dự báo chẳng lành, một chàng nhà vă
n trẻ
cứ vùi đầu trên những chuyến đi vô định, một người phụ nữ hát ru cho những
linh hồn trên biển… Mỗi nhân vật hiện diện đều mang một cảm xúc riêng, có
một vẻ khác biệt giúp người ta dễ nhớ. Cuốn tiểu thuyết dài đầu tiên của Banana
ngập tràn những dòng ý thức đi qua nỗi đau, qua bóng tối, qua giấc mơ dẫn đến
một cái đích sáng ngời của cuộ
c sống.
Tháng 10 năm 2000, “Furin to Nanbei” được giải văn học Bunkamura Duet
Magot lần thứ 10. Nữ tác giả này còn phát biểu rằng tham vọng lớn nhất của
mình là đoạt giải Nobel văn học.

Đặc biệt là ở Ý, 15 đầu sách của Banana đã được phát hành, trung bình mỗi năm
một cuốn, mỗi cuốn tiêu thụ khoảng 300000 - 4000000 bản. Với số lượng sách
lớn được xuất bản tại Ý, cô đã đạt giải thưởng văn học Italy, gồm cả giải
Fendissime danh tiếng. Trong danh sách “
Những người Nhật bản đương đại”
được sắp xếp theo mức độ nổi tiếng và phổ biến ở Ý, Yoshimoto Banana xếp thứ
hai, ngay sau cầu thủ Nakata Hidetoshi.
1.3. Các tác phẩm đã xuất bản

14 STT TIẾNG NHẬT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT
1
Muunraito Shadou (
ムー
ンライト・シャド
),
Nxb.Asahi tái bản (朝日出
版社
),
2003 Moonlight
Shadow
Bóng trăng
2
Kitchin (
キッチン


Sanctuary
Phù du/nơi tôn
nghiêm
4
Kanashii yokan (
哀しい予

), Nxb.Kadokawa
Shoten (角川書店
),
1988

Dự cảm
buồn
5
Tugumi (
つぐみ
),
Nxb.Chuo kouronsha ( 中
央公論社
),
1989
Goodbuy
Tsugumi, Michael
Emmerich, Grove
Press, 2002
Vĩnh biệt Tugumi,
Vũ Hoa dịch,
Nxb.Đà Nẵng - Cty

Dzũng dịch,
Nxb.Đà Nẵng - Cty
Nhã Nam, Hà Nội,
2006
8
Tokage (
とかげ
),
Nxb.Shinchosha (新潮社
),
1993
Lizard, Megan
Backus, First US
edition, Grove
Press, New York,
1995
Thằn lằn, Nguyễn
Phương Chi,
Nxb.Văn học - Cty
Nhã Nam, Hà Nội,
2008
9
Amurita (
アムリタ
)
Nxb.Fukutake Shoten ( 福
武書店
),
1994
Amrita, Russell


12
Hachikou no saigo no
koibito (
ハチ公の最後の
恋人
), Nxb.chuokoronsha

(央公論社
),
1994Hachiko of last
lover
Người yêu cuối của
Hachiko
13
Hanemuun (
ハネムーン
),
Nxb.choukoronsha(中央公
論社
),
1997
Honeymoon Tuần trăng mật
14 Haadoboirudo/
Haadorakku (
ハードボイ
ルド ハードラック

Nxb.Bungeishunjuu
(
文藝
春秋
),
2000
Mọi điều về cơ thể
17
Hinagiku no jinsei (
ひな菊
の人生
), Nxb.Rockin’ on

(
ロッキング・オン
),
2000
Chrysanthemum
of human life
Cuộc đời người là
cánh cúc vàng
17

18
Niji (

), Nxb.Gentosha

グ・オン), 2002

Argentine Bà lão Achentina
21
Deddoindo no omoide
(

ッドエンドの思い出
),
Nxb.Bungeishunjuu
(
文藝
春秋
),
2003
Dead end of
memories
Những ký ức về ngõ
cụt
22 Ookoku sono 2 itami,
ushinawaretamonokage,
soshitemahou (
王国

その
2
痛み、失われたものの
影、そして魔法
),
Nxb.shinchosha

はつ恋
),
Nxb. Bungeishunjuu
(
文藝
春秋
),
2004High and dry Mối tình đầu
25
Nankurunai (
なんくるな

),
Nxb.shinchosha
(

潮社
),
2004 26 Ookoku sono 3
himitsunohanazono
(
王国

その

イルカ
),
Nxb.
Bungeishunjuu
(
文藝春

),
2006 Dolphin Cá heo
[24] + [42]

CHƯƠNG II
19

NGHỆ THUẬT TRONG SÁNG TÁC CỦA
YOSHIMOTO BANANA
Có nhiều loại hình nghệ thuật như nghệ thuật điêu khắc, hội họa… trong đó
văn học cũng là một loại hình nghệ thuật. Các loại hình nghệ thuật đều xây dựng
lên những hình tượng đặc trưng cho từng loại. Đối với văn học thì đó là hình
tượng văn học, được xây dựng bằng ngôn ngữ. Một tác phẩm văn học bao giờ
cũng có m
ặt hình thức và nội dung. Hình thức bao gồm nhiều yếu tố như: ngôn
từ, kết cấu, nhân vật, các phương tiện miêu tả… Nội dung và hình thức nghệ
thuật gắn bó chặt chẽ với nhau, hình thức chính là chất liệu góp phần xây dựng
nội dung tác phẩm. Nét độc đáo về mặt nghệ thuật trong tác phẩm thể hiện ở hình
thức và nội dung thông qua việc lựa chọn một phong cách riêng của nhà vă
n với

man rợ, mà ẩn chứa đằng sau những cái chết ấy là một mạch nguồn tinh khiết
đem lại những ý nghĩa nhất định. Trong các tác phẩm của Yoshimoto Banana
“cái chết” cũng luôn bao vây, gây ra cho con người nỗi đau và những vết thương
lòng mạnh mẽ. “Tình yêu”, “cái chết
”, “sự sống”, “huyền hoặc” – bốn từ khóa đó
thường thấy trong các sáng tác của Yoshimoto Banana, trong đó “cái chết” được
tác giả quan tâm nhất. Yoshimoto Banana đã từng thú nhận rằng:“
よしもとば
ななは、自分がほとんど病的に親しい人やペットの死を恐れているとこ
ろがあると告白したことがある
。”
1
[
44
].
(Cần lưu ý là ngay từ nhỏ Banana đã
nuôi nhiều động vật cưng trong nhà, nên cô rất yêu động vật). Nếu như quãng
thời gian phải chứng kiến cái chết đó tới, thì chắc chắn bản thân Banana cũng sẽ
thấy đau buồn. Mặc dù biết là sẽ đem lại 1

Tạm dịch: Ngay cả bản thân cũng sợ cái chết của người thân vì bệnh tật hay một lý do
nào đó, thậm chí sợ cả các con vật mà mình yêu quý nhất chết đi.

Trích đoạn Tính chất Manga trong các tác phẩm của Yoshimoto Banana So sánh Murakami Haruki và Yoshimoto Banana
Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status