TIỂU LUẬN góp PHẦN tìm HIỂU âm mưu TIN LÀNH hóa NGƯỜI HMÔNG của các THẾ lực THÙ ĐỊCH, vấn đề đặt RA với AN NINH VÙNG tây bắc nước TA - Pdf 39

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
Chương 1

Trang
3
TÌM HIỂU ÂM MƯU “TIN LÀNH HÓA
5
NGƯỜI H’MÔNG” CỦA CÁC THẾ LỰC

1.1

THÙ ĐỊCH HIỆN NAY
Vài nét về đạo Tin lành ở Việt Nam và khu vực

5

1.2

Tây Bắc nước ta
Thực chất âm mưu “Tin lành hóa người

8

Chương 2

H’Mông” hiện nay
VẤN ĐỀ AN NINH KHU VỰC TÂY BẮC Ở

19



3

MỞ ĐẦU
Vùng Tây Bắc nước ta bao gồm các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện
Biên, Sơn La, Yên Bái, Hoà Bình và miền Tây tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, đây
là vùng “phên dậu” của Tổ quốc, tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Trung
Quốc. Cộng đồng các dân tộc chung sống trong vùng có gần 40 dân tộc anh
em với hơn 6 triệu người, riêng dân tộc H’Mông, theo Tổng điều tra dân số và
nhà ở năm 2009, người H’Mông có dân số 1.068.189 người, đứng hàng thứ 8
trong bảng danh sách các dân tộc ở Việt Nam. Nhìn chung, các dân tộc sống
đan xen với nhau, có truyền thống văn hóa đa dạng, đặc sắc; nơi đây là những
địa bàn chiến lược, xung yếu trấn giữ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.
Trong các cuộc kháng chiến, các tỉnh Tây Bắc nước ta là những khu căn
cứ địa cách mạng vững chắc, cung cấp sức người, sức của, góp phần làm nên
thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Thế nhưng, những năm gần đây vùng
đất chiến lược này đang bị các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn
giáo, dân chủ, nhân quyền để tác động, chia rẽ, lôi kéo, kích động tư tưởng ly
khai, tự trị. Chúng ráo riết tiến hành âm mưu “Tin lành hóa người H’Mông”
nhằm tuyên truyền lập “Vương quốc H’Mông” tự trị tại khi vực Tây Bắc nước
ta,.. Chúng dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn thâm độc “diễn biến hoà bình” để
chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, chia rẽ giữa Đảng, Nhà nước,
quân đội, công an với nhân dân, chia rẽ giữa đồng bào miền xuôi với miền
ngược, giữa người Kinh với đồng bào tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số.
Lợi dụng địa hình và địa bàn cư trú phức tạp, chúng tiến hành truyền đạo trái
pháp luật, tuyên truyền thành lập các tổ chức phản động. Lợi dụng đời sống của
đồng bào dân tộc, tôn giáo còn khó khăn, sự thoái hoá, biến chất, quan liêu,
tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, chúng tuyên truyền, xuyên tạc
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phủ nhận thành tựu
công cuộc đổi mới, phủ nhận chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Thủ đoạn hoạt

Truyền giáo (CMA) của Tin lành Mỹ bắt đầu chú ý đến địa bàn Đông Dương và
Việt Nam. Năm 1887 mục sư, tiến sỹ A.B.Simpon - người sáng lập tổ chức
CMA đến truyền giáo ở Hoa Nam (Trung Quốc) sang nghiên cứu tình hình ở
Việt Nam. Sau khi ở Việt Nam trở về Simpon đã viết trên tờ tạp chí “Lời nói,
việc làm và thế giới” rằng: Miền bán đảo Đông Dương đã bị lãng quên quá
nhiều. Đại vương quốc An Nam phải được chinh phục cho đấng Ki-tô, tại sao
vương quốc này cùng với Tây Tạng lại không được Đức chúa Trời xem như một
trong những khu vực truyền giáo đầu tiên của cuộc tiến hành mới. Với chủ
trương đó, CMA đã nhiều lần phái giáo sỹ đến khảo sát, thăm dò, xây dựng kế
hoạch truyền giáo. Năm 1893, mục sư D.Seclacheur đến Sài Gòn; năm 1897,
mục sư C.H.Recver đến Lạng Sơn; năm 1899, mục sử R.A.Faffray đến Hà Nội;
năm 1901 mục sư S.Dayan đến Hải Phòng; năm 1911 mục sư Faffray Hostes
đến Đà Nẵng lập hội thánh đầu tiên và đạo tin lành bắt đầu phát triển ở Việt
Nam.
Đối với khu vực Tây Bắc, đạo Tin lành xuất hiện khá muộn, tuy nhiên
ngay từ những năm 1930, 1940, đạo Tin Lành cũng đã được truyền bá ở một số
tỉnh Tây Bắc, trong cộng đồng người H’Mông, Dao, Mường Thái… nhưng rất
ít kết quả. Đầu năm 1930, sau khi trở thành người đứng đầu chi hội Tin lành
Hà Nội mục sư Lê Văn Thái đã truyền đạo ra những vùng xa như Lào Cai,
Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình... Năm 1932, theo mục sư Lê Văn Thái, ở Hòa
Bình có một nhóm nhỏ người Mường theo Tin lành nhưng không rõ số lượng


6

và địa điểm. Năm 1935 ở Sơn La, Lai Châu cũng đã có người theo đạo Tin
lành. Riêng ở Sơn La đã hình thành một hội thánh của người Thái. Ở Sa Pa
cũng có một số người H’Mông theo đạo Tin lành và ngôi nhà của bà
H.H.Dixon được dùng làm nhà giảng. Tuy nhiên, hầu hết các điểm Tin lành
nói trên đến nay không còn nữa. Trong những năm tiếp theo đạo Tin lành hầu

* Nhận xét chung đạo Tin lành ở nước ta và khu vực Tây Bắc
Đạo Tin lành là một trong những tôn giáo du nhập từ nước ngoài vào
nước ta muộn nhất nhưng cũng mang đầy đủ những đặc trưng cơ bản của Tin
lành thế giới. Đạo Tin lành ở Việt Nam có mối quan hệ khá rộng rãi, bao gồm
các mối quan hệ theo hệ thống dọc của từng tổ chức hệ phái và quan hệ giữa
các tổ chức hệ phái trên thềm đồng đạo. Tuy nhiên, cùng với thời gian, một số
hệ phái Tin lành ở Việt Nam nhất là hội thánh Tin lành Việt Nam ( miền
Nam) và hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) đã vươn lên “tự lập, tự
dưỡng, tự truyền” tách dần khỏi ảnh hưởng và chi phối của các hệ phái bên
ngoài. Đạo Tin lành ở Việt Nam, nhất là hội thánh Việt Nam (miền Bắc) và
hội thánh Tin lành Việt Nam ( miền Nam) đặc biệt quan tâm đến công việc
truyền giáo, coi đó vừa là nội dung vừa là chủ đích trong các hoạt động. Đặc
điểm hoạt động này được hình thành từ rất sớm, một phần do thiên chức
truyền giáo như bất kỳ tôn giáo nào nhưng điều quan trọng hơn là hầu hết các
hệ phái Tin lành ở Việt Nam đều có nguồn gốc từ tổ chức truyền giáo. Đạo
Tin lành ở Việt Nam trong quá trình tồn tại và phát triển và phát triển đa số
tín đồ và số đông mục sư, truyền đạo vẫn giữ tinh thần yêu nước gắn bó dân
tộc trong đó có những tín đồ, mục sư, truyền đạo ủng hộ và tham gia hai cuộc
kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những đóng góp đó đã tạo nền móng
cho đường hướng “Kính chúa yêu nước” của hội thánh Tin lành Việt Nam
(miền Bắc), và đường hướng “Sống phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ
tổ quốc và dân tộc” của hội thánh Việt Nam (miền Nam). Tuy nhiên, đã có
một bộ phận nhỏ bị các thế lực xấu lôi kéo, mua chuộc đi ngược lại nguyện


8

vọng của tín đồ và quyền lợi của quốc gia, dân tộc, gây lên những “điểm
nóng” mất ổn định chính trị - xã hội ở một số địa phương, điển hình như ở
Tây Nguyên (2001, 2004) và ở khu vực Tây Bắc, mới đây là vụ “bạo động” ở

tỉnh và 14,7 % tổng số người H’Mông tại Việt Nam), Lào Cai (146.147
người, chiếm 23,8 % dân số toàn tỉnh và 13,7 % tổng số người H’Mông tại
Việt Nam), Lai Châu (83.324 người), Yên

Bái (81.921 người), Cao

Bằng (51.373 người), Nghệ An (28.992 người), Đắk Lắk (22.760 người), Đắk
Nông (21.952

người)

BắcKạn (17.470người),TuyênQuang (16.974người), ThanhHóa (14.79
người). Như vậy, riêng khu vực Tây Bắc, người H’Mông có khoảng 640.000
người, chiếm khoảng 60% số người H’Mông của cả nước. Trên thực tế cho
thấy các cư dân H’Mông ở Việt Nam vẫn có quan hệ với các cư dân đồng tộc
ở các nước khác, đặc biệt là những địa bàn sát biên giới giữa Việt Nam với
Trung Quốc và Lào.
Các tài liệu khoa học, cũng như các truyền thuyết đều cho biết rằng
người H’Mông là tộc người di cư vào Việt Nam sớm nhất khoảng 300 năm và
muộn nhất là 100 năm về trước. H’Mông là tên tự gọi có nghĩa là người
(Môngz). Còn các dân tộc khác còn gọi dân tộc này với các tên Miêu, Mèo,
Mẹo. Căn cứ vào đặc điểm về dân tộc học và ngôn ngữ học, người ta chia tộc
H’Mông ra làm các ngành: H’Mông Trắng (Môngz Đơư), H’Mông Hoa
(Môngz Lênhx), H’Mông Đỏ (Môngz Si), H’Mông Đen (Môngz Đuz),
H’Mông Xanh (Môngz Njuôz), Na Miểu (Mèo nước).
Về truyền thống văn hóa: Người H’Mông có truyền thống văn hóa lâu
đời, Tổ quốc xa xưa của họ là vùng Quý Châu (Trung Quốc), do chủ nghĩa
Đại Hán tràn xuống Vân Nam, họ di cư vào Việt Nam khoảng 9 - 10 đời.
Năm 1885 có Giàng Lử Cử Lầu, một thủ lĩnh người H’Mông đã vận động
đồng bào H’Mông ở Mù Căng Chải đứng lên chống Pháp. Hiện nay người

hiện tượng “xưng vua” của người H’Mông, nguyên nhân của vấn đề không


11

chỉ xuất phát từ yếu tố tâm linh mà còn bắt nguồn từ chiều sâu của lịch sử và
tâm lý dân tộc đặc thù. Sự tự ty trước hoàn cảnh, trước các dân tộc láng giềng
luôn đan xen khi ngước nhìn một “quá khứ” huy hoàng của chính mình đã
khoét sâu vào tâm thức trống rỗng của người H’Mông. Họ tin rằng, một ngày
nào đó người H’Mông sẽ xuất hiện một vị vua tài giỏi, một vị cứu tinh cho
dân tộc có thể biến cây cỏ thành vũ khí, lúa, ngô…
Chớp đúng “điểm yếu” ấy, những người truyền đạo đã H’Mông hóa tên
gọi của đức chúa trời là Vàng Chứ. Dựa vào khái niệm: “Vangx” có nghĩa là
Vương; “Trưr” có nghĩa là Chủ, Vương chủ cũng có nghĩa là vua hoặc để
thay thế cho tên gọi chúa trời, nhằm đánh đồng giữa đức chúa trời với vị vua
huyền thoại của người H’Mông. Trong dân tộc H’Mông không có khái niệm
đạo Tin lành, cho nên người theo Vàng Chứ là đã tin theo đạo Tin lành.
- Về các phương tiện truyền đạo Tin lành vào người H’Mông: Đài
nguồn sống ở Vantycăng, đài Chân lý Á châu, đài FEBC nói tiếng H’Mông ở
Malyna (Philippin), Tổng hội Tin lành miền Bắc số 2 Ngõ Trạm - Hà Nội.
Đáng chú ý nhất là đài FEBC và Tổng hội Tin lành miền Bắc, vì một bên là
thông qua kênh thông tin, một bên là con người trực tiếp hướng dẫn và chỉ
đạo. Do hình thức truyền đạo của họ giản đơn, thiết thực, kết hợp với làm từ
thiện và tận dụng những nội dung của giáo luật gần gũi với tâm lý của đồng
bào nên số tín đồ theo đạo này ngày càng đông.
* Nội dung truyền đạo của các thế lực thù địch
Chúng tuyên truyền rằng: Vàng chứ là cha đẻ của chúa Giêsu, Vàng
chứ sẽ xuống trần gian cứu người H’Mông thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, khó
khăn… ai theo Vàng chứ thì hạnh phúc, sung sướng, ai không theo sẽ bị đẩy
xuống địa ngục tối tăm. Họ khuyên người H’Mông bỏ bàn thờ tổ tiên mà thay

Riêng xã Hồng Thu - Sìn Hồ (Lai Châu) có 11/15 bản theo đạo Tin Lành với
2110 nhân khẩu. Theo báo cáo của công an các địa phương (4/1994) số lượng
người H’Mông theo đạo tin lành khoảng 60.000 người (chiếm khoảng 10%


13

dân số người H’Mông). Phát triển đột biến ở các tỉnh Lai Châu (16.086), Lào
Cai (10.933). Từ tháng 1 đến tháng 8/1998 ở Than Uyên - Lào Cai có 1.820
nhân khẩu theo đạo Tin lành. Cho đến năm 1998, ở Lai Châu có 31.021 người
theo đạo Tin lành chiếm gần 30% dân số người H’Mông toàn tỉnh.
Theo Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho biết hiện nay có 805 thôn bản, 242 xã,
42 huyện có đồng bào theo đạo Tin Lành, trong số tín đồ đạo Tin Lành, người
Mông chiếm 96%. Qua khảo sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (Khoá
XI) tại 6 tỉnh Tây Bắc có tổng cộng 52.970 người theo đạo Tin Lành. Trong
đó các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La là những tỉnh có đông đồng
bào theo đạo Tin Lành. Khu vực này cũng có tới 750 trưởng, phó nhóm tự
phong thuộc các hệ phái: Tin lành Miền Bắc, Liên Hữu Cơ Đốc, Phúc Âm
ngũ Tuần… Thực hiện chỉ thị 01/CT-TTg của thủ tướng chính phủ, đến nay,
đã có 06 tỉnh, 22 huyện, 48 xã, 68 thôn bản với 2.074 hộ, 11.000 khẩu (chiếm
12% tổng số dân tin theo) đăng ký điểm nhóm sinh hoạt đạo.
Trong những năm gần đây, tình hình an ninh Tây Bắc trở lên phức tạp
khi các thế lực thù địch lợi dụng đạo Tin lành trong cộng đồng dân tộc
H’Mông chống phá nước ta. Vì vậy đạo Tin lành phát triển nhanh và không
bình thường trong đồng bào dân tộc H’Mông. Hiện nay, Mỹ và các nước
phương Tây tiếp tục nuôi dưỡng, chỉ đạo và hậu thuẫn số phản động người dân
tộc thiểu số lưu vong hình thành tổ chức và tiến hành các hoạt động kích động
người H’Mông ở Lào, Việt Nam chống phá cách mạng hai nước; sử dụng tàn
quân của Vàng Pao và một số đối tượng làm “ngọn cờ” nắm lực lượng người
H’Mông lưu vong và bọn phản động trong người H’Mông ở Lào, Việt Nam. Bọn

đạo Tin lành thì được thưởng 200 USD. Dạng thứ ba: Đã tin theo đạo Vàng
chứ, tin theo đạo Tin lành tới cùng, tích cực truyền đạo cho người H’Mông và
các dân tộc khác. Bộ phận này chiếm số ít nhưng rất nguy hiểm.
* Nhân tố thúc đẩy người H’Mông theo đạo Tin lành ở khu vực Tây Bắc
- Những nhân tố khách quan:


15

Một là, việc truyền đạo kết hợp giữa vật chất và tinh thần, nội dung
phong phú, hình thức đa dạng, phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện
sống, tâm lý tộc người đã nhanh chóng thu phục được đồng bào H’Mông, kể
cả những người chần chừ, lưỡng lự.
Hai là, đài FEBC đã nghiên cứu kỹ lịch sử dân tộc H’Mông với quá
khứ huy hoàng. Họ còn ví người H’Mông với người Do Thái và cho rằng:
Người H’Mông và người Do Thái là rất tài giỏi nhưng đều không có Tổ
Quốc, song người Do Thái đã chịu khó thờ phụng chúa trời nên hiện nay họ
đã có Tổ quốc và sống hạnh phúc, sung sướng. Nếu người H’Mông chịu khó
theo Vàng chứ, theo Tin lành thì cũng có cuộc sống như người Do Thái.
Ba là, tâm lý người H’Mông rất thích làm thủ lĩnh, do điều kiện không
cho phép, họ phải dựa vào thế lực bên ngoài. Sự hòa nhập giữa “Vàng chứ và
Jêsu”, giữa dân tộc và tôn giáo đã giải thoát sự bế tắc của người H’Mông
bằng con đường đến với chúa. Nó đã thuyết phục được người H’Mông, một
dân tộc chân chất, dễ tin, dễ ngờ.
Bốn là, đạo Tin lành khi du nhập vào người H’Mông bên cạnh những
mặt tiêu cực cũng có mặt tiến bộ, giúp người H’Mông hạn chế được một số
hủ tục lạc hậu như: ma chay, cưới xin, thờ cúng, lễ hội… điều đó càng thúc
đẩy người H’Mông tin và theo đạo Tin lành.
- Về nhân tố chủ quan:
Một là, do điều kiện kinh tế xã hội nước ta còn nhiều khó khăn, nguồn

đang bế tắc, vì thế khi cán bộ vào giải thích cho đồng chí Vàng A Sình, anh
hùng lực lượng vũ trang (2/1979) ở huyện Sìn Hồ không theo đạo Tin lành
nữa thì Vàng A Sình trả lời: Tôi theo Tin lành để lên với chúa nếu không lên
được thì lại theo Đảng bình thường…”
Năm là, công tác nắm tình hình an ninh chính trị của ta có lúc còn sơ
hở, nhiều đoàn khách nước ngoài lên thăm Tây Bắc với mục đích phát tán tài
liệu truyền đạo Tin lành mà ta không nắm được.


17

* Chủ trương của các thế lực thù địch với vấn đề “Tin lành hóa
người H’Mông” hiện nay
Để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, chủ nghĩa đế quốc và các
thế lực thù địch coi vấn đề dân tộc và tôn giáo là “hai gọng kìm” bóp chết
cộng sản. Thông qua vấn đề dân tộc, tôn giáo để chúng kích động vấn đề “dân
chủ - nhân quyền” chớp thời cơ thành lập một quốc gia người H’Mông tự trị
tại khu vực Tây Bắc nước ta. Thời gian gần đây chúng lợi dụng đạo Tin lành
để lôi kéo, lừa bịp, tập hợp người H’Mông tụ tập, gây rối, tạo lên những
“điểm nóng” gây mất trật tự an ninh xã hội. Điển hình là vụ bạo động ở
Mường Nhé - Điện Biên, Mường Chè - Lai Châu. Chúng tuyên truyền, kích
động tư tưởng ly khai để thanh lập cái gọi là “Vương quốc H’Mông”.
Thực hiện âm mưu thâm độc đó, ngay từ 3/1999 Đại sứ Mỹ Và Đức
đều đến thăm Lai Châu và đặt vấn đề tới số người theo đạo “Tin lành -Vàng
chứ”. Tại đây Đại sứ Hoa kỳ Peteson còn ca ngợi bộ luật “Tự do tín ngưỡng
quốc tế” đã được quốc hội Mỹ thông qua, ông ta luôn nêu vấn đề “nhân
quyền” trong dân tộc và yêu cầu phía ta cho biết cụ thể.
Hiện nay, cộng đồng H’Mông ở Hải ngoại đã công bố thành lập các tổ
chức sau: Tổ chức quân sự do Vàng Pao cầm đầu; tổ chức Văn hóa - chính trị
do Giàng Chá Nhìa đứng đầu; tổ chức trí thức người H’Mông do Yang Dao

phiên rất vui thì ngày nay họ xuống chợ để chủ yếu là lấy sách Kinh thánh về
học, hoặc bỏ các lễ hội xuân để cầu chúa, mong vua trở về. Đồng thời, “Tin
lành hóa” đã ảnh hưởng tới sản xuất và xây dựng kinh tế của nhiều hộ gia
đình người H’Mông. Ví dụ: 49 hộ người H’Mông ở Bản Háng Chua - Tama Tuần Giáo - Lai Châu cứ ngồi nhà chờ “Vàng chứ” xuống đón, không lao
động sản xuất, hậu quả là đói ăn gay gắt. Bên cạnh đó, Đạo Tin lành xâm
nhập làm giảm lòng tin của người H’Mông vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà
Nước và các cấp chính quyền địa phương. Trước đây, trong kháng chiến


19

chống Pháp, chống Mỹ, người H’Mông một long, một dạ tin theo Đảng và ơn
Đảng, nơi người H’Mông sinh sống đều là căn cứ địa cách mạng. Còn ngày
nay, Tin lành vào đã làm chuyển ý thức hệ của nhiều người H’Mông, từ niềm
tin theo Đảng chuyển sang niềm tin theo Chúa, muốn thành lập Tổ quốc riêng
của ngươi H’Mông.


20

Chương 2
VẤN ĐỀ AN NINH KHU VỰC TÂY BẮC
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
2.1 Một số nhận xét về vấn đề “Tin lành hóa người H’Mông” ở khu
vực Tây bắc nước ta hiện nay
Từ năm 1993 trở lại đây, đạo Tin lành đã phát triển mạnh, nhanh chóng
và không bình thường, xâm nhập vào dân tộc H’Mông cũng như dân tộc Thái
và dân tộc Dao . Nó trở thành vấn đề dân tộc, tôn giáo phức tạp ở Tây Bắc nói
riêng và cả nước nói chung. Quá trình truyền đạo, kẻ thù phát huy tối đa các
phương tiện truyền thông, nắm chắc đặc điểm tâm lý của tộc người H’Mông,

“Vương quốc H’Mông” tự trị.
Năm 1998, số người H’Mông theo đạo Tin lành ở Mường Lay khoảng
9.799 người cao nhất trong các huyện của cả nước, đến năm 2008 lên tới gần
15.000 người. Mới đây, đầu tháng 5/2011, các thế lực thù địch với nhiều
chiêu bài dụ dỗ, lừa gạt, kích động, lôi kéo một số đông đồng bào H’Mông từ
các nơi trong cả nước kéo về Mường Nhé - Điện Biên gây “bạo động”, làm
mất trật tự an ninh xã hội ở khu vực này...
Các yếu tố hội tụ của đạo Tin lành hiện nay:
Tín đồ: Những người H’Mông đã chịu phép đạo Tin lành nhưng đức tin
chưa sâu sắc, tình cảm còn mức độ, nhiều tín đồ do yếu tố lây lan tâm lý,
dòng họ, làng bản hoặc do thúc ép về mặt kinh tế mà theo.
Cơ sở hành lễ: Hầu như chưa xây dựng, chỉ có một vài vị đại diện do
các chức sắc bề trên bổ nhiệm và chỉ đạo như: Chủ lễ, trùm khu… Nhà thờ,
nhà nguyện chưa có, khi cầu nguyện thường tập trung tại một điểm nào đó.
Hiện nay ở Lai Châu có khoảng trên 100 điểm các đối tượng cầm đầu có ý đồ
thành lập nhà nguyện.
Chức sắc: Các mục sư, giảng sư chưa đến làm nhiệm vụ, các tín đồ
thường phải về nơi có các mục sư, giảng sư để dự các ngày lễ lớn.


22

2.2 Giải pháp cơ bản phòng, chống âm mưu “Tin lành hóa người
H’Mông” trên địa bàn Tây Bắc hiện nay
Để đấu tranh chống âm mưu “Tin lành hóa” của các thế lực thù địch, góp
phần tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh vùng chiến lược Tây Bắc, mục
tiêu, yêu cầu đặt ra là giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa
bàn, không để bị động bất ngờ, không để bạo loạn xảy ra trong bất kỳ tình huống
nào, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
* Một là, tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; đẩy

chống phá Lào và Việt Nam, hình thành “Vương quốc H’Mông”. Đồng thời,
tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngoại giao, quan hệ hợp
tác quốc tế, nhất là với Lào, Trung Quốc, Mianma và Thái Lan trong công tác
ngăn chặn, hạn chế hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng địa bàn Lào,
Trung Quốc để tạo bàn đạp móc nối đưa người đi nước ngoài huấn luyện,
chuyển lực lượng và hoạt động chống phá vào các tỉnh Tây Bắc để lập
“Vương quốc H’Mông”.
Ba là, đối với công tác quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ
(NGO) ở các tỉnh Tây Bắc: Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao cảnh
giác với âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch thông
qua hoạt động của NGO vào địa bàn các tỉnh Tây Bắc. Thực hiện nghiêm Chỉ thị
19/CT-TW của Ban Bí thư về công tác quản lý hoạt động của các tổ chức NGO
nước ngoài tại Việt Nam. Đồng thời, rà soát, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống
pháp luật quản lý hoạt động của NGO nước ngoài tại Việt Nam. Đề nghị Chính
phủ ban hành Nghị định quản lý hoạt động của các tổ chức NGO nước ngoài tại
Việt Nam, sửa đổi Nghị định 85/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quản lý
người Việt Nam làm việc trong các tổ chức NGO nước ngoài tại Việt Nam cho
phù hợp với tình hình mới.
Bốn là, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo và có kế
hoạch củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là những địa


24

bàn phức tạp, có nhiều người theo đạo. Hướng vào việc củng cố hệ thống chính
trị cơ sở, tuyên truyền làm cho đồng bào theo đạo hiểu và thực hiện đúng các
chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, không để phần tử xấu
tuyên truyền xuyên tạc, lợi dụng chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước để
kích thích phát triển đạo Tin lành. Thực tế thời gian qua, có nhiều người
H’Mông bị lôi kéo theo đạo Tin lành mang tính chất phong trào, mức độ tín

KT-XH ở các vùng đồng bào dân tộc H’Mông gắn với những chương trình cụ
thể như: tập trung giải quyết đất sản xuất cho đồng bào, giúp họ thực hiện
chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng
cao thu nhập; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hỗ
trợ nhà ở, phát triển y tế, giáo dục; có chính sách ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng,
sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số người H’Mông, tạo nguồn nhân lực trí
thức để phát triển lâu dài. Cùng với đó, cần đặc biệt quan tâm chăm lo đến đời
sống văn hoá- tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số; tạo điều kiện thuận
lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức các lễ hội truyền thống và giao lưu
văn hoá, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của từng dân tộc... Đó là động
lực to lớn cho sự phát triển bền vững, thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch
giữa các dân tộc, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để củng cố mối quan
hệ bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn các
2.2 Vai trò của Quân đội trong việc thực hiện chính sách tôn giáo
của Đảng trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay
Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản
xuất. Ngoài chức năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, quân đội
còn tham gia tích cực có hiệu quả vào việc phát triển kinh tế xã hội mà trực
tiếp là trên địa bàn đóng quân, tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân
thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong
đó có vấn đề về tôn giáo. Trên những địa bàn xung yếu, địa bàn tôn giáo,
quân đội cùng với các lực lượng chính trị xã hội khác cần phải thực sự là “tai


26

mắt” của Đảng, Nhà nước, kịp thời phát hiện và cùng với tổ chức Đảng, chính
quyền và các đoàn thể xã hội địa phương, giải quyết một cách hiệu quả tình
hình phức tạp tôn giáo nảy sinh. Để thực hiện tốt quan điểm, đường lối của
Đảng về vấn đề tôn giáo, chúng ta phải thực hiện tốt một số biện pháp trong


Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status