Tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn (5 6 tuổi) ở các trường mầm non thị xã sông cầu, tỉnh phú yên - Pdf 43

BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
----------

HUỲNH THỊ DỰ

TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐÓNG KỊCH
CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở CÁC TRƯỜNG
MẦM NON THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

HÀ NỘI – 2017


BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
----------

HUỲNH THỊ DỰ

TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐÓNG KỊCH
CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở CÁC TRƯỜNG
MẦM NON THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN

Chuyên ngành: Giáo dục học
Mã số: Thí điểm

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Người hướng dẫn khoa học:

mầm non ................................................................................................... 28


1.4.1. Mục tiêu giáo dục trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) ở trường mầm non. 28
1.4.2. Nội dung tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6
tuổi) ở trường mầm non ........................................................................ 30
1.4.3. Phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn (56 tuổi) ở trường mầm non ..................................................................... 32
1.4.4. Qui trình tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn ........ 35
1.4.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu
giáo lớn (5-6 tuổi) ở trường mầm non .................................................. 40
Tiểu kết chương 1 ...................................................................................... 40
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐÓNG KỊCH
CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THỊ XÃ
SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN..................................................................... 47
2.1. Địa bàn và khách thể khảo sát ........................................................... 47
2.1.1. Khái quát tình hình phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo
ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên .......................................................... 47
2.1.2. Tình hình phát triển Giáo dục mầm non tại thị xã Sông Cầu. .... 49
2.2. Tổ chức và phương pháp khảo sát thực trạng ................................... 51
2.2.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng ................................................. 51
2.2.2. Đối tượng khảo sát ...................................................................... 51
2.2.3. Nội dung khảo sát ....................................................................... 51
2.2.4. Phương pháp khảo sát ................................................................. 51
2.2.5. Thời gian khảo sát ....................................................................... 52
2.2.6. Xử lí kết quả khảo sát ................................................................. 52
2.3. Kết quả thực trạngtổ chức TCĐK cho trẻ mẫu giáo lớn ở các trường
mầm non ................................................................................................... 52
2.3.1. Nhận thứccủa giáo viên về trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo
lớn ở các trường mầm non thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên .................. 52



3.3.5. Biện pháp 5: Bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức TCĐK cho
giáo viên ................................................................................................ 91
3.3.6. Biện pháp 6: Huy động, phối hợp các lực lượng cùng tham gia 93
3.4. Khảo nghiệm về tính khả thi của biện pháp. ..................................... 95
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 97
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 99
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 102
PHẦN PHỤ LỤC


DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Nhận thức của giáo viên về mức độ cần thiết của TCĐK .............. 55
Bảng 2.2. Nhận thức của giáo viên về mục tiêu của việc tổ chức TCĐK cho
trẻ mẫu giáo lớn .............................................................................. 55
Bảng2.3: Nội dung tổ chức TCĐK ................................................................. 57
Bảng 2.4. Thời điểm tổ chức TCĐK cho trẻ mẫu giáo lớn ở trường mầm non...... 58
Bảng 2.5.Qui trình tổ chức TCĐK .................................................................. 60
Bảng 2.6: Mức độ thực hiện hình thức tổ chức TCĐK................................... 61
Bảng 2.7: Biện pháp tổ chức TCĐK cho trẻ mẫu giáo lớn ............................. 62
Bảng 2.8: Thực trạng về những khó khăn trong việc tổ chức TCĐK ............. 65
Bảng 3.1: Khảo sát ý kiến các biện pháp tổ chức TCĐK cho trẻ mẫu giáo lớn ... 95


DANH MỤC VIẾT TẮT
Viết tắt

Viết đầy đủ

MN


XHHGD

Xã hội hóa giáo dục


MỞ ĐẦU
1. Lý do nghiên cứu
Một quốc gia hùng mạnh là một quốc gia có nền giáo dục phát triển. Vì
thế, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, đảm bảo xây dựng một thế
hệ kế tiếp có đủ phẩm chất và năng lực phục vụ cho đất nước. Đại hội Đảng
khoá IX đã xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển
giáo dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con
người”. Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp trồng người có đủ đức, đủ tài, có
lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, thực hiện thắng lợi
mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Vì vậy, hiện nay giáo dục đã
trở thành mối quan tâm của toàn xã hội.
GDMN là mắt xích đầu tiên quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc
dân, là nền móng, cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của
trẻ. Bộ luật giáo dục của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định
mục tiêu giáo dục ở bậc học mầm non như sau: “Giáo dục mầm non là giúp trẻ
em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố
đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp 1”. Đồng thời, GDMN có
một vị trí rất quan trọng, là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là
ngành học đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách con người mới xã hội
chủ nghĩa Việt Nam. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, trẻ em sinh ra có
quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình
và cộng đồng. Vì thế, giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền
lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng.

của một người học sinh thực thụ. Sự thay đổi đó đòi hỏi trẻ phải có những
điều kiện tâm lý cần thiết đủ để trẻ có thể thích nghi bước đầu với các điều
kiện học tập có hệ thống ở phổ thông.

2


Như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho
một nền giáo dục tốt”. Vì vậy giáo viên mầm non không chỉ cần có sự hiểu
biết đầy đủ, đúng đắn về sự phát triển sinh lý-tâm lý của trẻ mà còn phải nắm
vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và các hình thức tổ chức cuộc
sống cho trẻ ở độ tuổi mầm non.
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, đây là
phương tiện giáo dục hiệu quả nhất. Thông qua hoạt động trẻ tiếp thu được
những kinh nghiệm xã hội, tiếp thu và dần làm quen với việc tuân thủ các quy
tắc, các chuẩn mực xã hội. Đó là giai đoạn đầu tiên hình thành và phát triển
nhân cách.
Hiện nay ở các trường MN, trẻ mẫu giáo lớn còn nhiều trẻ chưa mạnh
dạn, tự tin, diễn đạt lời nói chưa mạch lạc… điều này dẫn đến việc tiếp thu bài
chậm và tham gia các hoạt động ở lớp 1 còn khó khăn, không tự tin… Chính
vì vậy việc phát triển cho trẻ một cách toàn diện là một nhiệm vụ vô cùng
quan trọng và cần thiết.
TCĐK là trò chơi đóng vai theo tác phẩm văn học,là một trong những
loại trò chơi mà trẻ hứng thú nhất. Trong khi chơi TCĐK, trẻ phải thể hiện cử
chỉ, điệu bộ, nét mặt, lời nói … để làm bộc lộ tính cách nhân vật. Việc cho trẻ
đóng vai trong mỗi câu chuyện của trò chơi đóng kịch sẽ giúp trẻ trãi nghiệm
các vai trò xã hội, phát triển được kĩ năng giao tiếp, giúp trẻ biểu đạt được
ngôn ngữ,thể hiện cảm xúc được tốt hơn. Ở trường mầm non, TCĐK là một
trong những trò chơi giúp trẻ tự tin hơn trong các hoạt động với các bạn và cô
giáo, phát triển các kĩ năng giao tiếp sẽ có ảnh hưởng rất tích cực đến sự hình

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc hướng trẻ vào các TCĐK là cần
thiết. Bởi lẽ, TCĐK không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa
đựng cả một quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đặc biệt là
đối với trẻ em, TCĐK với những vai chơi đặc biệt của nó đã mang lại cho thế
giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời mạnh dạn tự tin khi tiếp xúc

4


với mọi người xung quanh, với bạn bè, cộng đồng, là một trong các hoạt động
của trẻ mầm non, giúp trẻ phát triển toàn diện nhiều mặt đó là: Phát triển thể
chất, lĩnh vực tình cảm - xã hội, giá trị thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển nhận
thức, phát triển kỹ năng giao tiếp và kỹ năng hợp tác cho trẻ. Đồng thời, trò chơi
này cũng giống như một món ăn tinh thần mà trẻ cần phải có làm nền tảng cho
sự phát triển về mọi mặt sau này.
Chính vì tầm quan trọng của việc tổ chức TCĐK cho trẻ là rất cần thiết,
nguyện vọng của bản thân muốn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc,
giáo dục trẻ mầm non, giúp cho trẻ mạnh dạn, tự tin bước vào tương lainên tôi
đã chọn vấn đề: “Tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn ở các
trường mầm non thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng tổ chức trò chơi đóng kịch
ở các trường mầm non. Từ đó đưa ra những biện pháp tổ chức TCĐK cho trẻ
mẫu giáo lớn nhằm nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi góp phần phát triển
toàn diện nhân cách cho trẻ.
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
- Khách thể: Trò chơi đóng kịchcho trẻ mẫu giáo.
- Đối tượng: Các biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịchcho trẻ mẫu giáo lớn.
4. Giả thuyết nghiên cứu
Hiện nay, tại các trường mẫu giáo việc tổ chức trò chơi đóng kịch cho

- Đề xuất được biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo
lớn ở các trường mầm non để tổ chức trò chơi đạt hiệu quả hơn.
- Biện pháp tổ chức trò chơi đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn ở các
trường mầm non mà đề tài đã xây dựng có thể áp dụng cho tất cả các trường
mầm non trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.
8. Phương pháp nghiên cứu
8.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luâ ̣n

6


Sử du ̣ng các phương pháp phân tích, tổ ng hơ ̣p, hê ̣ thố ng hóa tài liê ̣u,
phân loa ̣i tài liê ̣u,… nhằ m nghiên cứu cơ sở lý luâ ̣n của “Tổ chức trò chơi
đóng kịch cho trẻ mẫu giáo lớn ở các trường mầm non thị xã Sông Cầu, tỉnh
Phú Yên”.
8.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thư ̣c tiễn
8.2.1. Phương pháp điều tra
- Sử dụng phiếu điều tra đối với giáo viên để tìm hiểu nhận thức, biện
pháp, kinh nghiệm, khó khăn của giáo viên trong việc tổ chức TCĐK cho trẻ
mẫu giáo lớn.
8.2.2. Phương pháp quan sát
- Dự giờ, quan sát trẻ trong khi trẻ chơi đóng kịch để làm rõ đặc điểm
kỹ năng của trẻ khi trẻ tham gia trò chơi.
- Quan sát quá trình giáo viên hướng dẫn trẻ trong khi trẻ tham gia trò chơi.
8.2.3. Phương pháp đàm thoại
- Trao đổi, đàm thoại với giáo viên về cách thức tổ chức, thái độ, nhận
định về kỹ năng trẻ thể hiện các vai chơi.
- Đàm thoại với trẻ về cảm nhận của trẻ trong các vai chơi.
8.2.4. Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm
- Tổng hợp những kinh nghiệm của giáo viên trong nhà trường qua quá

cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX hoạt động này mới được nghiên cứu một
cách sâu sắc.
Có rất nhiều quan điểm khác nhau về hoạt động vui chơi, từ cuối thế kỷ
XIX đã xuất hiện khuynh hướng quan niệm về trò chơi như là cơ sở của tất cả
các loại nghệ thuật đó là quan điểm của P. Siller (1756 – 1800) và G. Spencer
(1820 – 1903). Họ cho rằng chơi là nhu cầu cần thiết cho sự tồn tại của cuộc
sống, đặc biệt vào những thời gian rãnh rỗi, những năng lượng dư thừa vì
không được sử dụng vào hoạt động kiếm sống nên con người đã tiêu khiển
bằng cách bắt chuốt hoạt động, đó là trò chơi. Thuyết này không giải thích
được trường hợp sau thời gian lao động, sức cùng lực kiệt rồi mà con người
vẫn ham thích chơi, vẫn không bỏ cuộc chơi. K.Gross (1861 – 1946) lại cho
rằng trò chơi là sự chuẩn bịvô thức của trẻ để bước vào cuộc sống. S.Freud
(1856 – 1933) cho rằng nguồn gốc kích thích trẻ vui chơi là mặt cảm thiếu hụt
ở chính đứa trẻ, trẻ tích cực hoạt động vui chơi để bù đắp những gì chưa có
hoặc còn thiếu, nguồn gốc sâu xa, kích thích vui chơi chính là bản năng sinh
học của đứa trẻ. Những thuyết này tuy còn có cái nhìn phiến diện về nguồn
gốc bản chất của trò chơi (đề cao yếu tố bản năng), nhưng họ điều cho rằng
vui chơi là nhu cầu, là đòi hỏi thiết yếu của cuộc sống con người.
Bên cạnh khuynh hướng coi yếu tố sinh học, bản năng sinh học là
nguồn gốc phát sinh, phát triển trò chơi như đã trình bày ở trên, các nhà khoa
học người Nga như: L.X. Vugôtxki, N. A.Leeonchhiep, A.C. Macarenco,
A.A. Liublinxkaia … Cho rằng trò chơi có nguồn gốc xã hội, ở những xã hội
khác nhau có trò chơi khác nhau, trò chơi là một nghệ thuật xuất hiện sau lao

9


động, trên cơ sở của lao động. Trò chơi là sợi dây nối giữa các thế hệ với
nhau, truyền đạt cho nhau những kinh nghiệm của lịch sử xã hội loài người,
những thành quả văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Một tài liệu của tác giả nước ngoài nghiên cứu về TCĐK mà trong quá
trình nghiên cứu chúng tôi đã được tiếp cận như: “Đọc và kể chuyện văn học
ở vườn trẻ” của M. K. Bô gôliup và V. V Sepsenko. Trong tác phẩm này, các
tác giả đã nhấn mạnh ý nghĩa của TCĐK như là phương tiện giáo dục trên
nhiều mặt. Các tác giả còn đưa ra những biện pháp hướng dẫn trẻ chơi đóng
kịch như đọc kể tác phẩm, xem tranh, cô và trẻ cùng luyện tập những động tác
phù hợp với vai diễn, cô quan sát giúp đỡ trẻ diễn đúng, cho trẻ ôn luyện những
vỡ kịch đã đóng. Tuy các tác giả không đề cập đến một yếu tố rất quan trọng
của TCĐK nói riêng và kịch chính thống nói chung đó là kịch bản và sử dụng
kịch bản khi đóng kịch nhưng những trình bày của họ về quy trình tổ chức
đóng kịch và một vài biện pháp có tính gợi ý cách thực hiện như đã liệt kê ở
phía trên thực sự là những tư liệu đáng quý để những người đi sau tham khảo.
Trong cuốn giáo dục học mầm non do tác giả Đào Thanh Âm chủ biên,
khi đề cập về TCĐK tác giả đã viết “ TCĐK mang tính sáng tạo nghệ thuật
cao, nó thường tái hiện lại những hình tượng và hành động của các nhân vật
có sẵn một cách sáng tạo … Bằng trí tưởng tượng sáng tạo, bằng tâm hồn
nghệ sĩ của mình trẻ tái hiện, mô tả lại những hình tượng yêu quý trong trò
chơi … TCĐK được các em quan niệm như một màng biểu diễn đã làm cho
các em thích thú, thông qua trò chơi còn giúp trẻ hiểu được tính chân, thiện,
mỹ từ đó bồi dưỡng cho trẻ tâm hồn thanh cao và lòng nhân ái”. Trong tác
phẩm của mình tác giả đã đề cập tới cách hướng dẫn trẻ chơi đóng kịch giống
như tác giả người Nga chỉ khác là cô và trẻ cùng chuẩn bị chỗ chơi, bàn bạc
thảo luận về quá trình chơi. Lúc đầu cô đóng vai chính, thông qua vai diễn

11


của mình chỉ cho trẻ cách diễn. Kết thúc trò chơi cô nhắc nhở trẻ thu dọn đồ
dùng.
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu ở trong và ngoài nước đã quan

Theo quan điểm của giáo dục học thì trò chơi là hình thức thể hiện cuộc
sống, là phương tiện phát triển nhân cách con người. Đối với trẻ em trò chơi
là hoạt động giúp trẻ tái tạo các hoạt động của người lớn qua vui chơi, thể lực,
trí tuệ, đạo đức được hình thành.
Theo tác giả Ngô Ngọc Thanh trò chơi là hoạt động trình diễn bằng các
tín hiệu và thông qua luật lệ của một nhóm người làm giải tỏa sự bức xúc về
tinh thần và thể chất, để tái tạo sức lao động và năng lượng. Ở đây tín hiệu
chơi được hiểu là những phương tiện dùng để chơi, còn “lệ chơi” là những
quy định cho việc chơi, là yếu tố quyết định đến việc chơi [29].
Tóm lại, trò chơi là một kiểu chơi, một dạng hoạt động giải trí, một
hình thức phản ánh hoạt động sản xuất, sinh hoạt văn hóa xã hội, được thực
hiện theo quy ước nhằm thỏa mãn những nhu cầu về thể chất và tinh thần của
con người.
*Trò chơi đóng kịch:
Hoạt động vui chơi là một trong các loại hình hoạt động của trẻ ở
trường mầm non nhằm giúp trẻ thõa mãn các nhu cầu vui chơi. Có rất nhiều
nhà nghiên cứu đã tìm hiểu các loại hình trò chơi, trong đó có trò chơi đóng
kịch. Chẳng hạn như:
Nhà giáo dục người Nga A.I. Xôrôkina cho rằng: “Trò chơi đóng kịch
là trò chơi trong đó các em chỉ biểu diễn những chủ đề có sẵn. Đặc điểm của
trò này là ở chỗ dựa vào chủ đề của một chuyện cổ tích hoặc của một truyện
ngắn các em đóng những vai nhất định nào đó và tái hiện lại mọi sự kiện theo
trình tự của chúng. TCĐK là một biến dạng của trò chơi sáng tạo, vì cơ sở của

13


nó là tái hiện lại các hình tượng và các hoạt động một cách sáng tạo”
[50,tr.44].
Tác giả Lương Kim Nga, Phùng Hữu Kiếm định nghĩa: Trò chơi đóng

1.2.2. Đặc điểm sự phát triển nhân cách của trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
Trẻ mẫu giáo hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, trong đó có
TCĐK, mang một ý nghĩa lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính sự
kết hợp giữa văn học và nghệ thuật biểu diễn đã tạo điều kiện cho đứa trẻ
bước vào thế giới văn học, thế giới con người với vô vàn những mối quan hệ
phức tạp… Sự tiếp xúc thường xuyên với tác phẩm văn học sẽ kích thích sự
nhạy cảm thẩm mỹ ở trẻ, đồng thời phát triển khả năng nhận thức, khả năng
sáng tạo và góp phần giáo dục những tình cảm đạo đức ở trẻ một cách tự
nhiên. Mặt khác, TCĐK còn phát triển tính tích cực cá nhân, tính độc lập sáng
tạo, trí tưởng tượng phong phú …
*Đặc điểm phát triển thể chất:
Về sức vóc: Trẻ 5 tuổi tăng trưởng nhanh về chiều cao và cân nặng.
Chiều cao trung bình cơ thể là 105 cm, cân nặng trung bình là 17 kg.
Về giải pháp sinh lý: Hệ xương bắt đầu được cốt hóa, cơ bắp to ra, các
cơ quan hô hấp và tuần hoàn phát triển, trọng lượng của não tăng nhanh từ
1.1000g đến 1.350g. Tăng cường vai trò điều chỉnh và kiểm tra của vỏ bán
cầu đại não đối với các vùng vỏ dưới, tốc độ hình thành phản xạ có điều kiện
tăng nhanh, hệ thống tín hiệu thứ nhất phát triển mạnh mẽ.
Sự phát triển đó tạo nên những điều kiện cần thiết để trẻ có thể hoạt
động độc lập nhiều hơn và giúp trẻ lĩnh hội những hình thức mới của kinh
nghiệm xã hội trong quá trình giáo dục. Tuy vậy sự phát triển đó chưa tạo ra
được một biến đổi mạnh mẽ thật thuận lợi trong hoạt động học tập, phải đến
cuối 5 tuổi, bước sang tuổi thứ 6 thì sự phát triển thể chất của trẻ mới bắt đầu
thích ứng với hoạt động học tập.

15


Qua các hành động chơi, qua các vai chơi và quan trọng hơn cả là qua
quá trình luyện tập rất chăm chỉ, cố gắng của trẻ thì hệ thần kinh, hệ hô hấp,

TCĐK còn giúp trẻ phát triển các năng lực hoạt động trí tuệ. Để tham
gia trò chơi, trẻ phải ghi nhớ nội dung tác phẩm, hành động của nhân vật một
cách có chủ định. Nhờ các thao tác tư duy, trẻ hóa thân vào nhân vật, khái
quát lên những nét tiêu biểu của nhân vật để thể hiện.
TCĐK phát triển tính tích cực cá nhân, độc lập, sáng tạo ở trẻ. Qua
trình chơi, trẻ được thể hiện lại những gì chúng nghe, được diễn theo những
gì chúng thích, chúng nghĩ qua sự hướng dẫn của giáo viên, thể hiện vai một
cách độc lập, sáng tạo. Mặt khác để có thể diễn tốt các vai, hình dung ra các
hành động, lời thoại … đòi hỏi trẻ phải tưởng tượng, đặc biệt là tưởng tượng
sáng tạo và chính quá trình chơi này trí tưởng tượng của trẻ phát triển.
Thông qua nghệ thuật ngôn từ, các tác phẩm văn học giáo dục trẻ lòng
nhân ái, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết…một cách tự nhiên thông qua
các hình tượng nghệ thuật. Và hơn thế nữa, khi tham gia trò chơi đóng kịch,
trẻ được trải nghiệm những đức tính tốt đẹp của con người, những giá trị đạo
đức cao cả. Được trực tiếp thể hiện những tình huống đạo đức trẻ sẽ hiểu hơn
và biết vận dụng vào cuộc sống. Từ đó góp phần phát triển tâm lý xã hội.
1.2.3. Đặc điểm của trò chơi đóng kịch
Như chúng ta đã biết mỗi loại hình nghệ thuật đều có tác động riêng đối
với đời sống tình cảm của trẻ, mỗi tác phẩm nghệ thuật lại mở ra cho trẻ một
cái nhìn, một nhận thức mới về cuộc sống phong phú, về những đức tính tốt
đẹp của con người cũng như lòng dũng cảm, tính trung thực, tình yêu quê
hương đất nước… Vì thế việc cho trẻ tiếp xúc với nghệ thuật sẽ bồi dưỡng ở
trẻ những xúc cảm thẫm mỹ và đó là sự gieo mầm cho tình yêu chân chính
với nghệ thuật.

17



Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status